Sam biển trước thách thức biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Sam biển là một trong số loài động vật cổ nhất hành tinh hiện nay. Chúng vẫn tồn tại sau hàng loạt biến cố của lịch sử Trái đất mà không hề bị biến đổi. Gần đây, số lượng loài sam biển này đã bị suy giảm do môi trường sống bị phá hủy và sự khai thác quá mức của con người.


Nghiên cứu mới đây của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết, biến đổi khí hậu đã hạn chế sự sinh sản của loài sam này. Theo ông Tim King, nhà khoa học thuộc cơ quan này và là lãnh đạo nhóm nghiên cứu thì chính sự dâng cao của mực nước biển và những thay đổi thất thường của nhiệt độ đã hạn chế sự phân bố và giao phối của loài sam biển.

Sự suy giảm rõ rệt “dân số” loài sam biển có thể quan sát được dọc bờ biển phía Đông nước Mỹ và vịnh Mê-hi-cô. Điều này ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của một số loài như loài chim biển Red Knot – vốn ưa món trứng sam biển và loài rùa Caretta.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy một số đặc điểm của loài sam này để lên kế hoạch bảo tồn chúng dựa trên việc bảo vệ điều kiện sinh sản của chúng. Chẳng hạn, con đực thì thường di chuyển từ vịnh này sang vịnh khác, còn con cái chỉ thích ở lại một nơi sinh sống nhất định.

Ông Tim King cũng cho biết thêm, để bảo tồn loài sam này cũng như các loài liên quan khác, chúng ta cần xem xét cả hai khía cạnh là biến đổi khí hậu và tác động của con người.