Bán 80% khoáng sản cho Trung Quốc với giá rẻ

Giá quặng của Việt Nam xuất bán sang Trung Quốc đang có giá rẻ gần một nửa so với giá bình quân quặng mà Việt Nam bán ra thị trường thế giới.

Tổng cục Hải quan cho biết trong 4 tháng đầu năm, lượng quặng và các loại khoáng sản của Việt Nam xuất khẩu đạt 1,5 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt hơn 65,5 triệu USD. Theo đó, bình quân giá quặng xuất khẩu đạt 988.000 đồng/tấn.

Việt Nam hiện đang xuất bán quặng cho Trung Quốc với giá rẻ gần một nửa so với thế giới – Ảnh: Internet

Trong đó, lượng quặng và khoáng sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc chiếm tới 80% tổng lượng mặt hàng này xuất khẩu thời gian qua, đạt gần 1,2 triệu tấn với kim ngạch hơn 29 triệu USD; giá xuất khẩu trung bình 560.000 đồng/tấn. Như vậy, giá quặng của Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc đang rẻ hơn giá thị trường thế giới 428.000 đồng/tấn.

Bên cạnh việc bán cho Trung Quốc, số còn lại hơn 333.000 tấn quặng, khoáng sản được xuất sang các thị trường khác có giá khá cao đạt gần 2,5 triệu đồng/tấn, gấp gần 5 lần so với giá bán quặng và khoáng sản cho Trung Quốc.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2017 cả nước xuất khẩu gần 4,4 triệu tấn quặng và khoáng sản với tổng trị giá kim ngạch xấp xỉ 167 triệu USD. Trong đó, xuất sang Trung Quốc 3,5 triệu tấn, chiếm gần 85% tổng lượng xuất khẩu, nhưng giá trị thu về chỉ đạt 81 triệu USD, chiếm 51,4% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu quặng và khoáng sản của cả nước. Trong đó, xuất khẩu quặng và khoáng sản của Việt Nam có giá trung bình khoảng 38 USD/tấn (khoảng 862.000 đồng/tấn), thì giá xuất khẩu cùng mặt hàng này sang Trung Quốc chỉ đạt hơn 23 USD/tấn (khoảng 522.000 đồng/tấn), tương đương 60% mức giá bình quân.

Giới chuyên gia nhận định khai thác tài nguyên khoáng sản của Việt Nam hiện còn lãng phí, chủ yếu xuất thô và chỉ biết dựa vào một thị trường chính là Trung Quốc. Việc xuất bán cho Trung Quốc với giá rẻ sẽ dấy lên lo ngại về chính sách khai thác tài nguyên của Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc lại đang đi theo hướng bảo toàn năng lượng bằng cách tăng liên kết khai thác ở nước ngoài và mua khoáng sản thô về sản xuất.