Đề xuất lấp hồ Thành Công: Thành phố nói chưa, Vihajico nói có

ThienNhien.Net – Ông Trần Xuân Hà – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố chưa hề có quyết định về cho phép lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư.

Tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 11.4, xung quanh đề xuất TP.Hà Nội cho phép lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư, ông Trần Xuân Hà – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết: “Mấy hôm vừa rồi, có xuất hiện thông tin về đề xuất TP.Hà Nội cho phép lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư. Song cho tới hôm nay, thành phố vẫn chưa có quyết định gì cả”.

Cảnh quan hồ Thành Công nhìn từ trên cao
Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư bị dư luận phản đối dữ dội

Trước đó, tại hội thảo cải tạo chung cư cũ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 4.4, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) – đơn vị được thành phố giao cải tạo chung cư cũ Thành Công) đã đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư và lấy một phần diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ.

Sau đó, ngày 10.4, trong một thông cáo báo chí (TCBC) được phát đi, phía Vihajico cung cấp thông tin. Trong TCBC có nêu, công ty Vihajico được giao nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn Khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23,058ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 – 5 tầng.

Ông Trần Xuân Hà – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo

Ngoài ra, Vihajico cũng đưa ra phương án dùng 1ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân, đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc. Đồng thời, cam kết hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu.

Tuy nhiên, đề xuất của Vihajico đã hứng chịu sự phản ứng dữ dội từ dư luận. Độc giả Nguyễn Viết Dần, Khu đô Thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Những người ở chung cư cải tạo bao giờ cũng muốn tái định cư tại chỗ, và được ở vị trí đắc địa này. Nhưng hồ Thành Công là của chung, mọi người đều phải được hưởng lợi ích của nó mang lại; không thể vì lợi ích của một số người mà bỏ qua lợi ích của cả cộng đồng. Mặt khác, tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần tìm hiểu rõ ý nghĩa sâu xa của đề xuất này”.

Còn Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SBLAW chia sẻ: “Tôi thấy phía đơn vị đề xuất cũng đã có giải thích rất rõ ràng là việc lấp 1 ha hồ không ảnh hưởng đến diện tích mặt nước tự nhiên của hồ nhưng tôi nghĩ nếu vậy, phía đề xuất phải chứng minh một cách rất minh bạch điều đó, không chỉ trước các cơ quan chức năng mà còn trước người dân”.