Sinh vật biển chết dạt vào bờ, người Nga lo về thảm họa sinh thái

Tại khu vực bờ biển vùng Viễn Đông của Nga, các sinh vật biển đang chết và trôi dạt vào bờ ngày càng nhiều, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa môi trường đang diễn ra.

Theo Moscow Times, tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) cho biết việc kiểm tra mẫu nước thu thập được xung quanh bãi biển Khalaktyrsky ở vùng Kamchatka của Nga cho thấy hàm lượng xăng dầu cao gấp 4 lần bình thường, và nồng độ phenol cũng cao hơn 2,5 lần mức cho phép.

“Vẫn chưa xác định được mức độ ô nhiễm, nhưng việc động vật chết dạt vào bờ biển khẳng định mức độ nghiêm trọng của tình hình”, Greenpeace cho biết trong một thông báo và mô tả vụ việc là “thảm họa sinh thái”.

Các hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vào cuối tuần qua cho thấy những con bạch tuộc chết, và xác của cá lớn, nhím biển, cua và các động vật biển khác trôi dạt vào bờ.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Không có tai nạn công nghiệp hoặc sự cố tràn dầu nào được báo cáo chính thức ở khu vực, và các nhà hoạt động môi trường đang yêu cầu giới chức địa phương mở cuộc điều tra để xác định mức độ ô nhiễm, cũng như điều gì đã xảy ra.

Xác của bạch tuộc và nhím biển trôi dạt lên bờ. Ảnh: TASS.

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin việc rò rỉ nhiên liệu từ một tàu chở dầu thương mại là nguyên nhân gây ô nhiễm, dẫn lời các nguồn tin giấu tên. Các tổ chức bảo vệ môi trường thì đặt giả thiết ô nhiễm thuốc trừ sâu từ một nhà máy gần đó.

Chính quyền địa phương ban đầu cố gắng giảm nhẹ tầm nghiêm trọng của vụ việc, công bố một đoạn băng cho thấy bãi biển sạch và cho biết nước vẫn có màu bình thường.

Tuy nhiên, khi các hình ảnh về xác động vật trôi dạt vào bờ biển, cách tiếp cận đó đã thay đổi. Phát biểu với các phóng viên hôm 4/10, Thống đốc Kamchatka, ông Vladimir Solodov cho biết chính quyền đang mở cuộc điều tra về sự ô nhiễm, và sẽ lấy thêm các mẫu ở bãi biển, động vật và nước biển để kiểm tra thêm.

Ông Solodov cũng dọa sẽ sa thải bất cứ quan chức nào cố gắng che đậy tình hình.

Bà Irina Yarovaya, Phó chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), cho biết đang điều tra cáo buộc chính quyền địa phương không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn vụ ô nhiễm, và đặt câu hỏi về phương pháp được sử dụng nhằm thu thập mẫu nước.

Người dân địa phương cho biết họ lần đầu cảm nhận vấn đề từ 3 tuần trước, khi những người lướt sóng và bơi lội cảm thấy mệt mỏi sau khi xuống nước. Anh Anton Morozov, một vận động viên lướt sóng, cho biết mắt bị khô và đau họng sau khi tiếp xúc với nước ở vùng biển này.