Trồng rừng là "để phúc cho đời sau"

ThienNhien.Net – Là chủ sở hữu của hơn 100 ha rừng, nhưng ông Nguyễn Minh Phiên ở xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang chưa bao giờ nghĩ đến hai chữ “hưởng thụ”. Ông tâm niệm, trồng rừng là để đức cho con cháu, để phúc cho muôn đời sau.


Ban đầu, ông Phiên dành dụm mua rừng cây dẻ cổ thụ tại xã Tam Dị và Bảo Sơn để “khoanh nuôi bảo vệ”. Bằng phương pháp “lấy ngắn cắn dài”, về sau, ông mua thêm nhiều diện tích rừng và cả diện tích đồi để trồng rừng. Càng trồng rừng, ông càng mê rừng, càng thấm thía tầm quan trọng của rừng. Nay đã ở tuổi thất thập lai hy nhưng rừng vẫn là niềm chí thú đối với ông, như một thứ tín ngưỡng vậy.

Không chỉ tích cực trồng rừng, ông còn kêu gọi mọi người thành lập Hội bảo vệ rừng, nhằm gây dựng quỹ bảo vệ rừng và trợ giúp bà con phát triển kinh tế. Đối với những hộ gia đình nghèo, vợ chồng ông Phiên sẵn sàng hỗ trợ mua trâu, bò… về nuôi. Với những đứa trẻ hay đốn trộm củi, ông cảm hóa chúng thành những chú “kiểm lâm tí hon”, cùng ông chăm sóc và bảo vệ rừng.

Sau gần hai chục năm tâm huyết, đến nay, ước nguyện “trồng rừng… vá trời” của ông Phiên đã được đền bù xứng đáng với hơn 100 ha rừng gồm dẻ, keo, trám… Và điều quan trọng hơn là ông đã giúp người dân nơi đây hiểu được rừng là thứ tài sản quý giá mà con người không nên hủy hoại.