Giải thưởng môi trường Goldman 2014 vinh danh sáu nhà hoạt động

ThienNhien.Net – Giải thưởng Goldman năm nay đã vinh danh sáu nhà hoạt động của Ấn Độ, Peru, Nga, Mỹ, Nam Phi và Indonesia nhờ các hoạt động môi trường vì cộng đồng.
Nhà hoạt động Ramesh Agrawal người Ấn nhận đạt giải Goldman nhờ những hoạt động giúp người dân chống lại một dự án khai mỏ lớn ở tiểu bang Chhattisgarh, Ấn Độ.

Nỗ lực góp sức vào chiến dịch ngăn chặn xây dựng hai con đập lớn tại nơi sinh sống của gần 10.000 người dân bản địa tại khu vực Amazon ở Peru, nhà hoạt động Ruth Buendia người Peru cũng được giải thưởng Goldman 2014 vinh danh.

Nhờ đấu tranh để bảo vệ các khu bảo tồn ở Sochi trước tình trạng chiếm dụng đất trái phép cho các dự án xây dựng phục vụ thế vận hội Olympic, nhà động vật học người Nga Suren Gazaryan xứng đáng nhận giải Goldman.

Nhà động vật học người Nga Suren Gazaryan (Ảnh: The Guardian)
Nhà động vật học người Nga Suren Gazaryan (Ảnh: The Guardian)

Luật sư người Mỹ Helen Slottje cũng được ghi nhận vì đã giúp cộng đồng chống lại dự án khoan dầu tại tiểu bang New York thông qua việc khám phá ra các lỗ hổng pháp lý.

Một đại diện của Nam Phi, nhà hoạt động Desmond D’ Sa cũng giành giải nhờ nỗ lực trong cuộc đấu tranh nhằm xóa bỏ một trong những bãi chất thải độc hại lớn nhất của đất nước.

Cuối cùng, giải Goldman năm nay cũng vinh danh nhà sinh vật học Rudi Putra người Indonesia trong chiến dịch vận động đóng cửa 26 đồn điền dầu cọ bất hợp pháp là thủ phạm gây ra nạn phá rừng ở phía Bắc Sumatra.

Các chủ nhân của giải Goldman năm nay sẽ nhận giải thưởng trị giá 175.000 USD, tăng 25.000 USD so với các năm trước.

Khởi động từ năm 1990 với sự tài trợ của hai nhà nhân đạo Richard và Rhoda Goldman, giải thưởng này tôn vinh những nhà hoạt động môi trường vì cộng đồng tại khu vực châu Phi, châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và các quốc đảo.