Tăng tốc du lịch miền Trung trong năm 2010

ThienNhien.Net – Có tiềm năng, lợi thế nhưng du lịch miền Trung vẫn chưa thật sự hút khách, là vấn đề đang được các nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch và cả các nhà lãnh đạo địa phương quan tâm. Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn miền Trung – Tây Nguyên vào năm 2010, nhiều giải pháp ‘tăng tốc” đã được đưa ra.


Miền Trung có bờ biển dài, bãi biển đẹp rất thuận lợi trong phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, có các hệ sinh thái điển hình và đa dạng sinh học với 9 Vườn quốc gia, trong đó nổi trội với Phong Nha – Kẻ Bàng, Bạch Mã…

Bên cạnh đó, miền Trung – Tây Nguyên là nơi tập trung hầu như toàn bộ các giá trị văn hóa đặc sắc của đất nước được UNESCO công nhận như cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Phố cổ Hội An, di tích Mỹ Sơn, cồng chiêng Tây Nguyên…

Ngoài ra, hệ thống giao thông từ đường bộ, đường không, đường biển đều được đầu tư đồng bộ, tạo thế phát triển liên hoàn về kinh tế – xã hội, du lịch, dịch vụ…

Tuy nhiên, do quy hoạch còn bất cập, hợp tác chưa chặt chẽ trong phát triển du lịch, chưa phát huy đầy đủ những lợi thế nổi bật, sản phẩm du lịch trùng lặp giữa các địa phương, chất lượng nhân lực còn thấp, dịch vụ nghèo nàn…, nên tiềm năng này vẫn chưa trở thành một thế mạnh.

Do đó, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn miền Trung – Tây Nguyên vào năm 2010, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đề ra hàng loạt biện pháp nhằm thu hút trên 2,5 triệu du khách quốc tế và 10 triệu khách nội địa đến khu vực này. Trong đó, tập trung tổ chức không gian du lịch cho từng địa bàn từ Thanh Hóa – Hà Tĩnh, Quảng Bình – Quảng Ngãi, Bình Định – Bình Thuận, Kon Tum – Lâm Đồng.

Tiếp theo, đầu tư, quảng bá và đưa vào khai thác các tuyến du lịch trọng điểm như “Con đường di sản miền Trung”, “Con đường xanh Tây Nguyên”, “Con đường huyền thoại – đường mòn Hồ Chí Minh”, “Du lịch hành lang Đông – Tây”…

Bên cạnh đó, chương trình liên kết “Ba địa phương – Một điểm đến” giữa Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng cũng đang được đẩy mạnh, nhằm xây dựng một thương hiệu du lịch.

Mới đây, ngày 16/09, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế tổ chức thành công Hội nghị Khách hàng toàn cầu và Phát động du lịch miền Trung tại thành phố Đà Nẵng.

Với chủ đề đưa miền Trung thành điểm đến du lịch nổi tiếng và có tầm cỡ trên thế giới, hội nghị cũng đưa ra một loạt các giải pháp, đáng chú ý là kế hoạch phát triển hạ tầng du lịch, hàng không trong khu vực và cam kết của Vietnam Airlines trong việc phát triển các tuyến bay thẳng đến Đà Nẵng thời gian tới.