Doanh nghiệp “chây ì” nộp phí bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, đến tháng 9/2010, TP. Hồ Chí Minh còn hơn 30 doanh nghiệp nợ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, với tổng số nợ lên đến hơn 30 tỷ đồng.


Báo Người Lao động Online 20/9 dẫn lời ông Trần Ngọc Định – Phó Phòng thu phí Chi cục Bảo vệ môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc thu phí môi trường được thực hiện từ năm 2004, nhưng đến nay còn nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm chỉnh, thậm chí có doanh nghiệp hơn 6 năm nay chưa một lần nộp phí.

Doanh nghiệp nợ phí môi trường lớn nhất hiện nay là Công ty Cổ phần Thuộc da Hào Dương (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè). Đến quý II/2010 là 2,48 tỷ đồng, nhưng hiện tại công ty này chỉ nộp được 72 triệu đồng dù Chi cục Bảo vệ Môi trường thành phố đã nhiều lần gửi công văn “đòi nợ”. Bên cạnh đó, trình trạng doanh nghiệp “xù nợ” cũng làm đau đầu Chi cục, điển hình là cơ sở sản xuất giấy tái sinh Công Binh (quận Thủ Đức), đơn vị này đã đóng cửa từ lâu, kéo theo khoản nợ khó đòi 100 triệu đồng phí môi trường.

Cuối năm 2009, danh sách hơn 30 đơn vị chây ì nộp phí môi trường đã được gửi lên Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào bị xử lý.