Khó giữ rừng khi dân vẫn “sính” đồ gỗ

ThienNhien.Net – Đi dọc các tỉnh miền Trung, không khó để tìm ra những ngôi nhà "made of wood" nổi tiếng cả vùng, với tiện nghi và trang trí bằng vô số gỗ rừng, nào là tường gỗ, sàn gỗ, la phông gỗ… hầu hết là gỗ quý hiếm, chỉ những cánh rừng đầu nguồn mới có.


Những năm gần đây, miền Trung liên tiếp bị thiên tai hoành hành, để lại những hậu quả nặng nề về người và của. Trong khi đó, rừng được xem là chiếc bình phong che chắn và giảm nhẹ thiên tai, thì nhiều nơi đã bị cạo trọc, nếu không cũng bị tàn phá xác xơ.

Nguyên nhân có nhiều, bên cạnh những bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở một số địa phương, thì thói quen và tâm lý “sính” đồ gỗ của người dân (đa phần là tầng lớp giàu có của xã hội) cũng là một trong những mối đe dọa mất rừng.

Vẫn biết việc sử dụng gỗ để xây dựng, trang trí nhà cửa là điều cần thiết trong xã hội hiện đại, nếu gỗ được khai thác hợp lý, hợp pháp… Nhưng trong lúc cả xã hội đang tuyên chiến với nạn phá rừng, nhiều cán bộ kiểm lâm phải đổ máu trong lúc làm nhiệm vụ, thì khó nói đến thành công và ngăn chặn được nạn phá rừng nếu người dân, cán bộ chúng ta cứ “kích cầu” bằng sở thích và thói quen xài đồ gỗ vô tội vạ.

Hiện nay, chúng ta đang bàn nhiều về phong cách tiêu dùng xanh, tức là tiêu dùng không chỉ vì thỏa mãn nhu cầu bản thân mà còn vì cộng đồng và môi trường. Khi những cánh rừng già đầu nguồn đang cạn kiệt và kêu cứu, đây chính là lúc cần gióng lên hồi chuông cảnh báo và vận động mọi người tiêu dùng xanh đối với các sản phẩm đồ gỗ.