Nhà máy rác “lấn át” cao su

ThienNhien.Net – Việc các địa phương cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất trên đất thuộc các dự án cũ thường đi kèm những rủi ro phát sinh, nhiều khi khiến người nông dân dở khóc dở cười. Những câu chuyện mới diễn ra tại Đăk Lăk, Bắc Cạn hay nhiều địa phương khác… dường như chưa đủ thuyết phục để UBND tỉnh Tây Ninh xem xét lại quyết định xây Nhà máy xử lý rác trên đất trồng cao su của bà con xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng?


Câu chuyện bắt đầu bằng những lá đơn của các hộ trồng cao su và hoạt động thăm dò địa chất của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Nhật Hoàng – chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác.

Theo tìm hiểu của Thanh Tra ngày 16/9, từ năm 1993, hàng chục hộ dân ở xã Hưng Thuận (trước là xã Đôn Thuận) đã ký hợp đồng trồng cao su trong thời hạn 50 năm với Nông trường Bời Lời, thuộc Công ty Cao su Tây Ninh. Nhưng sau 18 năm đầu tư, chăm sóc, khi cây cao su đang vào thời kỳ khai thác mủ thì UBND tỉnh Tây Ninh lại quyết định thu hồi đất để cấp cho Công ty Nhật Hoàng xây Nhà máy xử lý rác.

Điều lạ là văn bản do ông Võ Hùng Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký chấp thuận cho Công ty này là từ ngày 6/11/2008 (?!)

Khi các hộ làm đơn khiếu nại thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh trả lời, toàn bộ hơn 936 ha đất của Nông trường đã được giao cho UBND huyện Trảng Bàng quản lý từ năm 2001. Điều khó hiểu là một quyết định quan trọng như vậy lại không được thông báo cho những hộ đang có hợp đồng với Nông trường.

Tại một cuộc họp gần đây (ngày 4/9) do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức, các hộ đã trình bày nguyện vọng được tiếp tục thuê đất trồng cao su. Trong khi câu trả lời còn chưa ngã ngũ thì rất nhiều ý kiến bày tỏ mối lo ngại về nguy cơ phát sinh ô nhiễm khi Nhà máy xử lý rác được xây gần khu kênh Đông của Nông trường – con kênh cung cấp nước cho Nhà máy nước kênh Đông. Nếu công nghệ xử lý rác của Nhật Hoàng không đảm bảo thì đây sẽ là mối nguy lớn cho hàng triệu người dân.