Nhà xe “lâm tặc” đánh trọng thương 2 cán bộ kiểm lâm

Trong lúc làm nhiệm vụ trên QL 1A, 2 cán bộ Kiểm lâm viên tỉnh Thanh Hoá bị các đối tượng mua bán, vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm trên ô tô khách đánh trọng thương, phải đi nhập viện.

Ông Phạm Văn Chiến – Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ đông số 1 – cho biết: Lúc 3h sáng ngày 01/06/2008, Tổ công tác Đội Kiểm lâm cơ động số 1 thuộc Chi Cục Kiểm lâm Thanh Hoá nhận được tin báo ô tô khách BKS 81L-0835 của Công ty TNHH Thành Hưng (địa chỉ: số 78, phố Lê Thánh Tôn, TP. Plây Cu, tỉnh Gia Lai) đang vận chuyển khối lượng lớn động vận hoang dã quý hiếm cùng với hành khách qua địa bàn TP. Thanh Hoá.

 
Tạm giữ ô tô 81L-0835 là phương tiện vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm trái phép.

Nhận được tin, Tổ công tác gồm 6 cán bộ Kiểm lâm viên do ông Nguyễn Văn Hùng (Phó Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 1 làm Tổ trưởng) lập tức đón lỏng và ra tín hiệu cho ô tô 81L-0835 dừng tại ngã 3 đầu đường Nguyễn Chí Thanh tiếp giáp với đường Bà Triệu, phường Đông Thọ (TP. Thanh Hoá) để kiểm tra.

Thấy vậy, lái xe Lê Công Chung không những không dừng lại mà còn rú ga cho ô tô chạy đánh võng với tốc độ rất cao, mặc cho hơn 20 hành khách trên ô tô này la ó. Trong lúc đó, người quản lý xe của Công ty TNHH Thành Hưng là Trần Phú Duyến (SN 1971) cùng lơ xe Trần Phú Huyền (SN 1980, cùng quê với Duyến ở thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) chỉ đạo 4 đối tượng khác trên ô tô tháo các bì xác rắn thả kỳ đà và các loại rắn xuống đường cho ô tô qua lại cán chết nhằm phi tang.

Tổ công tác dượt đuổi theo ô tô BKS 81L-0835 trên đường Nguyễn Chí Thanh (QL 1A qua phường Hàm Rồng) đến Khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong cách chân cầu Hoàng Long 200 m thì lái xe Lê Công Chung mới dừng xe.

Trong lúc lực lượng Kiểm lâm làm nhiêm vụ thì lái xe Lê Công Chung và Trần Phú Duyến, Trần Phú Huyền cùng 4 đồng bọn trên ô tô tiếp tục thả các bì xác rắn đựng kỳ đà và các loại rắn xuống đường cho ô tô cán, đồng thời dùng các loại hung khí chống trả quyết liệt.

 
Kiểm lâm viên Nguyễn Tất Thắng đang điều trị tại bệnh viện.

Trong số này, có một đối tượng đã dùng dây (nghi là dây thắt lưng) sít cổ Kiểm lâm viên Nguyễn Tất Thắng để cho Lê Công Chung dùng vật cứng mỏng bằng kim loại (nghi là dao thái phở) chém một nhát vào trên mí mắt trái có chiều dài 4cm, sâu 2 cm (sát hộp sọ) và một nhát vào ngón tay giữa thuộc bàn tay phải của Nguyễn Tất Thắng.

Một trong số đồng bọn này trong lúc giằng co cướp giật lại các bì kỳ đà và rắn còn lại đã dùng tuốc nơ vít dài khoảng 40 cm đâm sượt 2 bên mạng sườn Kiểm lâm viên Nguyễn Văn Hùng; cùng lúc Hùng còn bị các đối tượng này đánh đấm nhiều phát vào mặt gây dập môi và chảy máu mồm.

Trước sự việc trên, Tổ công tác phải điện báo cho Công an phường Hàm Rồng và Cảnh sát 113 Công an tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng đến phối hợp, ứng cứu. Ngay sau đó, lực lượng phối hợp đã bắt được Trần Phú Duyến và Trần Phú Huyền, tạm giữ ô tô BKS 81L-0835, tịch thu 150 kg kỳ đà hoa và 13 kg rắn ráo trâu, đều là động vật hoang dã quí hiếm thuộc nhóm 2B.
Đồng thời, Kiểm lâm viên Nguyễn Tất Thắng và Nguyễn Văn Hùng được đưa đi cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

 
Đối tượng Huyền và Duyến đã bị bắt tạm giam.

Chiều ngày 01/06/2008, Cơ quan điều tra Công an TP. Thanh Hoá đã ra Quyết định khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ và buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã quý hiếm.

Được biết, ngày 02/06/2008, CQĐT sẽ đề nghị VKSND cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Trần Phú Duyến và Trần Phú Huyền; đồng thời còn đề nghị phê chuẩn lệnh truy nã đối với 5 đối tượng còn lại đã bỏ trốn, vì có hành vi cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ.