Vẫn đắn đo nhóm đối tượng chịu thuế môi trường

ThienNhien.Net – Được đặt lên bàn cân tại rất nhiều cuộc họp, nhưng câu chuyện về đối tượng chịu thuế môi trường dường như vẫn không hết “nóng”. Bằng chứng là rất nhiều cử tri của TPHCM tiếp tục bày tỏ những nghi ngại xung quanh việc chỉ đưa 5 nhóm đối tượng vào diện chịu thuế tại một hội thảo được tổ chức mới đây.


Thuế môi trường và phí môi trường: Thu cả đôi?

Hầu hết các đại biểu tham dự buổi hội thảo ngày 8/9 đều chưa “tâm phục khẩu phục” việc phân chia nhóm đối tượng chịu thuế. Bởi hiện có rất nhiều sản phẩm cũng gây ô nhiễm môi trường nhưng lại chưa bị “lọt” vào danh mục chịu thuế, chẳng hạn như các chất tẩy rửa, khai thác khoáng sản, đá, sản xuất thép…

Bên cạnh đó, các đại biểu TPHCM cũng đề nghị Ban soạn thảo Luật cần quy định rõ mặt hàng nào thuộc đối tượng chịu thuế môi trường, đối tượng nào chịu phí môi trường để tránh tình trạng “thuế chồng phí”, gián tiếp làm gia tăng gánh nặng cho người dân.

Luật thuế Bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục được thảo luận trước khi được thông qua chính thức tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII, dự kiến diễn ra vào tháng 11 hoặc 12 năm nay.