Thêm một vụ bê bối đất đai tại Hải Phòng

Hơn 20.000m2 đất giữa nội thành đã được "hô biến" thành đất trồng cây hằng năm và cấp "sổ đỏ" cho 7 cá nhân. Khi vụ việc vỡ lở, các cán bộ liên quan còn ra văn bản báo cáo sai sự thật nhằm bao biện cho sai phạm của mình.

Thanh tra TP Hải Phòng vừa có kết luận về vụ xây dựng nhà ở, công trình trái phép trên đất nông nghiệp của một số hộ dân tại tổ 4 và tổ 57, khu dân cư Quán Sỏi, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Theo đó, 21.022m2 đất ao thuộc tổ 4 và tổ 57 khu Quán Sỏi là đất công ích do HTX nông nghiệp xã Dư Hàng Kênh quản lý. Ngày 15/10/1995, HTX giao khoán cho 7 hộ nuôi thả cá với thời hạn 10 năm (từ 1995-2005).
Tháng 02/1996, UBND huyện An Hải ra quyết định cấp đất cho hơn 700 hộ dân của xã Dư Hàng Kênh, trong đó có 7 hộ dân nhận số đất khoán nói trên (21.022m2) với mục đích sử dụng trồng cây hằng năm, thời hạn sử dụng 20 năm (10/1993 -10/2013). Nhưng khi phát hiện ra việc cấp “sổ đỏ” cho 7 hộ nhận khoán này là sai, UBND huyện An Hải chỉ thu hồi “sổ đỏ” của hộ có diện tích đất thấp nhất, còn 6 hộ khác có diện tích lớn thì không bị thu hồi. Và 6 “sổ đỏ” ấy UBND xã quản lý, không giao cho các hộ dân mà cũng không báo cáo với UBND huyện An Hải (nay là UBND quận Lê Chân).
Sau khi xã Dư Hàng Kênh trở thành phường, giá đất tăng lên, các hộ dân cũng ồ ạt lấp ao bán đất. Theo đoàn thanh tra, không chỉ có việc sai phạm trong số diện tích đất liên quan đến 7 hộ dân nhận khoán kể trên mà tại phường Dư Hàng Kênh, đã có tổng cộng đến 197.342m2 đất được bán trái phép. Đáng chú ý là trong số 22 trường hợp mua bán, xây dựng trên đất ao hồ mà đoàn thanh tra xác minh, có 11 trường hợp đã xuất trình được “giấy trích đo đất” do Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Trường ký cho 11 hộ với diện tích là 165.142m2. Đây là một việc làm trái phép và vượt thẩm quyền rất nghiêm trọng. Đoàn thanh tra cũng chỉ ra con số thiệt hại cụ thể: Diện tích đất nông nghiệp các hộ dân tự chuyển mục đích sử dụng làm nhà ở gây thiệt hại cho Nhà nước 6 tỉ đồng, trong đó diện tích đã được ông Nguyên Văn Trường cấp trái phép trích đo gây thiệt hại 2,3 tỉ đồng.
Khi có đơn tố cáo, UBND quận yêu cầu báo cáo thì tại báo cáo số 208 ngày 16/11/2006, ông Phạm Đắc Nghệ, Chủ tịch UBND phường ký có nội dung: Khu vực đất nông nghiệp này đã được huyện An Hải cấp “sổ đỏ” cho 6 hộ, khu vực này chưa có quy hoạch gì…, các hộ dân ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, đã xây dựng nhà sinh sống ở đây từ lâu. Do đó, đề xuất không áp dụång biện pháp cưỡng chế tháo dỡ nhà đã xây dựng, giữ nguyên hiện trạng đất. Cho phép các hộ chuyển đổi mục đích sử dụng vì phù hợp với quy hoạch đất ở của TP. Đoàn thanh tra xác minh phát hiện có 7 hộ xây nhà sau năm 2005, nhưng báo cáo của phường ghi là các hộ đã xây nhà và ăn ở ổn định trước năm 2003!
Vụ việc không chỉ có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái của một số lãnh đạo phường mà còn có cả dấu hiệu giả mạo hồ sơ liên quan đến đất đai. Thanh tra TP đã đề nghị công an lập chuyên án làm rõ các sai phạm để xử lý nghiêm minh theo pháp luật.