Rùa tai đỏ đe dọa cụ Rùa

ThienNhien.Net – Chưa xác định được chính xác số lượng rùa tai đỏ “góp mặt” tại Hồ Gươm, nhưng PGS.TS Hà Đình Đức khẳng định, loài sinh vật này đang chiếm quân số đông nhất trong số các loài rùa đang sống ở Hồ, trở thành mối lo ngại lớn đối với môi trường Hồ nói chung và nguồn thức ăn của cụ Rùa nói riêng.


Ông Đức cảnh báo, chỉ dăm bảy chục năm nữa, loài rùa này có thể ăn hết tảo và làm mất màu đặc trưng của Hồ Gươm.

Cũng theo “nhà rùa học”, rùa tai đỏ được nhiều người chọn mua vì chúng có màu sắc đẹp, kích thước nhỏ gọn, nhưng do kiêng nuôi trong nhà nên sau khi mua về, họ đã thả xuống sông, hồ, đặc biệt là phóng sinh rùa trong những dịp lễ, rằm… Số lượng rùa tai đỏ tại Hồ Gươm vì thế mà tăng lên rất nhiều.

Từ những năm 1970, rùa tai đỏ đã được nhập vào châu Âu. Hơn ba triệu con đã được bán tại Pháp với giá 5 đôla/con. Tuy nhiên, nhiều người về sau không thích nuôi đã thả chúng ra sông hồ, cống rãnh. Loài rùa này sinh sôi nhanh chóng và cạnh tranh quyết liệt với các loài bản địa, gây tổn hại hệ sinh vật thuỷ sinh trong vùng… Tháng 2/1990, châu Âu phải ra lệnh cấm nhập rùa tai đỏ. Trong khi đó, tại Việt Nam, mức độ nguy hiểm của loài sinh vật này vẫn chưa được đánh giá đúng mức.