Vụ phá rừng phòng hộ ở huyện Anh Sơn (Nghệ An): Có dấu hiệu bao che?

ThienNhien.Net – Như NNVN đã thông tin, lợi dụng chính sách trồng rừng phòng hộ, BQL rừng phòng hộ Anh Sơn đã vi phạm nghiêm trọng quy trình kỹ thuật, dẫn đến một khối lượng gỗ rất lớn bị đốn hạ.

Vì sao chưa khởi tố?

Chưa ai thống kê được số gỗ lậu bao nhiêu, chỉ biết khối lượng bị bắt giữ ngày càng nhiều. Dư luận cho rằng, đang có sự bao che cho vụ việc nghiêm trọng này!

Việc phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại lô a, khoảnh 13 và lô a, khoảnh 9 (tiểu khu 946) thuộc quản lý của Trạm bảo vệ rừng Cao Vều, Ban quản lý rừng phòng hộ Anh Sơn.

Ngày 2/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Môi trường (PC49), CA Nghệ An phối hợp lực lượng kiểm lâm Anh Sơn bắt giữ 29,35m3 gỗ tròn thuộc nhóm 7, 8 tại tiểu khu 946 (gồm 14,79m3 tại khoảnh 13 và 14,56m3 tại khoảnh 9) trên tổng diện tích 0,98 ha.

Ngay sau sự việc, Báo NNVN đã nhận được nhiều thông tin cho rằng số gỗ bị đốn hạ thực tế còn lớn hơn nhiều số gỗ bị bắt giữ nên đã cho nhóm PV vào cuộc điều tra. Kết quả, một số lượng gỗ “vô chủ” bị phát hiện nằm rải rác trong khu vực quản lý của BQL rừng phòng hộ Anh Sơn.

Phá rừng phòng hộ ở Anh Sơn (Ảnh: nongnghiep.vn)
Phá rừng phòng hộ ở Anh Sơn (Ảnh: nongnghiep.vn)

Mặt khác, nhiều kiểm lâm địa bàn cho rằng, khi thực hiện việc phát thực bì, Trạm bảo vệ rừng Cao Vều cũng không hề thông báo cho lực lượng kiểm lâm. Đến ngày 4/8 sau khi PC49 vào cuộc, BQL rừng phòng hộ Anh Sơn mới gửi hồ sơ cho lực lượng kiểm lâm.

Sau khi Báo NNVN phản ánh, ông Nguyễn Tất Hòa, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Anh Sơn thừa nhận BQL có nhiều thiếu sót khi để xảy ra sự việc. Ông Hòa cho biết, việc chặt, đốn hạ cây cao trong rừng phòng hộ là sai phạm.

“Hiện Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An đã đình chỉ việc phát thực bì tại Cao Vều. Chúng tôi cũng đang làm báo cáo giải trình vụ việc này”, ông Hòa cho biết.

Điều đáng ngạc nhiên ở chỗ, vụ việc đã xảy ra cả tháng trời nay, PC49 cũng vào cuộc chừng ấy thời gian, nhưng chỉ đến khi Báo NNVN thông tin thì khối lượng gỗ “vô chủ” mới tiếp tục bị bắt giữ. Dường như các cơ quan chức năng cố tình che giấu sự việc.

Ông Lê Tham Mưu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phúc Sơn, một trong những lực lượng chính bắt gỗ lậu trên địa bàn này khẳng định: Chúng tôi vừa bàn giao cho lực lượng Kiểm lâm địa bàn hơn 10,2m3 gỗ “vô chủ” nằm rải rác trong diện tích của BQL rừng phòng hộ Anh Sơn.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Tất Hòa khẳng định số gỗ này không liên quan đến việc phá rừng phòng hộ tại Trạm bảo vệ rừng Cao Vều. Nếu không phải số gỗ trên được đốn hạ từ rừng phòng hộ Anh Sơn thì nguồn gốc ở đâu? Điều này dấy lên nghi ngờ cả lực lượng kiểm lâm địa bàn cũng đã tiếp tay cho hành vi phá rừng phòng hộ ở Anh Sơn.