Hà Nội chi 50 tỷ đồng chống hạn

ThienNhien.Net – Khô hạn hiện đang là nỗi lo của Hà Nội và nhiều địa phương bởi vụ Đông Xuân đã gần kề nhưng nguồn nước tưới lại rất hạn hẹp. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Nghiêm Xuân Đông, năm nay, thành phố đã quyết định chi 50 tỷ đồng để tu bổ, cải tạo các công trình thủy lợi, lắp đặt máy bơm và nạo vét kênh mương… nhằm chống hạn.

Miền Bắc đối phó “giặc” hạn

Tuy nhiên, việc tu bổ, cải tạo các công trình chỉ là biện pháp tạm thời. Theo ông Đông, về lâu dài, nên xây dựng lại toàn bộ các trạm bơm ven sông Hồng, nâng cấp các hồ chứa lớn, nạo vét sông Đáy và xây mới nhiều cống dẫn nước.

Cũng theo ông Đông, nếu các hồ thủy điện đảm bảo xả nước theo đúng dự kiến là 2 đợt thì hạn sẽ không quá nghiêm trọng, dự báo toàn thành phố có khoảng 12.700 ha khó khăn về nước tưới. Nhưng nếu thủy điện chỉ xả đợt 1 hoặc không xả, con số này sẽ tăng lên 29.600 ha.

Được biết, ngoài 64 trạm bơm tưới dã chiến đã được đầu tư từ những năm trước, Hà Nội tiếp tục lắp đặt bổ sung thêm 51 máy ở 7 trạm bơm để chống hạn cho vụ Đông Xuân năm nay.