Trung Quốc giảm xuất đất hiếm

ThienNhien.Net – Đáp lại sự chỉ trích từ phía Nhật Bản và các quốc gia nhập khẩu đất hiếm, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cho biết Trung Quốc buộc phải quyết định cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu loại tài nguyên quý giá này để bảo vệ môi trường.

Từ năm 2005, Trung Quốc đã rất kiên định trong việc cắt giảm hạn ngạch đất hiếm, tập hợp của 17 nguyên tố hóa học vô cùng quan trọng trong công nghệ xanh nhự sản xuất ô tô hybrid, tuốc bin gió, và hệ thống điều khiển đạn tự hành, điện thoại di động…

Tính đến cuối tháng 7/2010, Trung Quốc đã cấp hạn ngạch xuất khẩu 30.258 tấn đất hiếm, giảm 40% so với năm ngoái. Cùng với đó là chiến dịch rộng khắp cả nước nhằm ngăn chặn khai thác bất hợp pháp nguồn tài nguyên này.

Các nhà nhập khẩu nước ngoài bày tỏ lo ngại rằng chính sách hạn chế xuất khẩu kim loại đất hiếm của Trung Quốc đã đẩy giá cả loại nguyên liệu này trên thế giới tăng cao. Nhưng theo ông Chen, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc thì nước này không còn lựa chọn nào khác và chính thị trường nội địa cũng đang phải gánh chịu ảnh hưởng.