Vụ xả thải của Vinamit: Có do bài toán quy hoạch?

ThienNhien.Net – Ngày 20/8, Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Dương bắt quả tang Công ty Vinamit (Tân Định, Bến Cát) đấu nối trái phép cống xả thải qua hệ thống thoát nước của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex). Tuy thừa nhận sai trong việc đấu nối nhưng Tổng Giám đốc Nguyễn Lâm Viên của Vinamit vẫn nhất mực khẳng định, nguyên do xuất phát từ bài toán quy hoạch và phát triển đô thị, chứ Vinamit không chủ ý.

Ông Viên biện minh, Vinamit Bình Dương hiện nằm giữa một vùng quy hoạch dân cư đông đúc, lối thoát nước tự nhiên duy nhất hiện nay là thẩm thấu và bay hơi hoặc phải “xả” qua hệ thống thoát nước của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex). Vinamit đã chọn phương án thứ hai, dù chưa “kịp” xin phép Becamex. Như vậy, cái sai của Vinamit là sai với Becamex, còn về vấn đề môi trường, phải chờ kết luận của các cơ quan chức năng. Họ đã lấy mẫu nước mà Vinamit thải ra để xét nghiệm.

Ông Viên cũng “tự tin” khẳng định, nước thải Vinamit thải ra là nước loại B, có thể tưới cây, tự thấm vào lòng đất và nhất là đủ tiêu chuẩn đấu nối vào hệ thống xả thải công nghiệp chung. “Vấn đề ở chỗ là Bình Dương chưa có hệ thống này nên chúng tôi phải xả thải qua hệ thống của Becamex.”

Được biết, nước thải của Vinamit sau khi đấu nối qua đường cống thoát nước của Becamex sẽ chảy ra suối Mù u, suối Bưng Cầu trước khi đổ vào sông Sài Gòn. Trung bình, mỗi ngày, Vinamit xả chui hơn 40m³ nước chưa qua xử lý.

Trong khi phía lãnh đạo đổ dồn các lý do cho bài toán quy hoạch thì rất nhiều hộ dân phản ánh, họ đã phải sống chung với nước thải của Vinamit từ rất lâu. Thậm chí, họ đã làm đơn lên Ban Giám đốc nhưng Công ty vẫn không có động thái gì. Nhiều lần, Công ty còn để nước thải chảy tràn ra đường quốc lộ, gây nguy hiểm cho người đi đường và làm ô nhiễm nghiêm trọng các khu vực lân cận.

Trong khi phương án xử lý Vinamit Bình Dương còn chưa ngã ngũ thì đơn vị này đã quyết định đóng cửa tạm thời từ ngày 24/8.