An ninh môi trường và hàng hải vì một Biển Đông xanh

ThienNhien.Net – Trong 2 ngày 11 và 12/10, tại Hải Phòng, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hải Phòng phối hợp với Viện Thiên nhiên và Môi trường biển Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “An ninh môi trường và hàng hải vì một Biển Đông xanh.”

Hội thảo thu hút sự tham dự của 150 đại biểu là các nhà nghiên cứu, các học giả hàng đầu về lĩnh vực này.

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác khoa học trong các lĩnh vực liên quan đến an ninh môi trường, hàng hải và cùng chuyển đến thế giới thông điệp “Chung tay xây dựng một Biển Đông xanh – một vùng biển lành mạnh, thịnh vượng và hòa bình.”

Hội thảo tập trung vào 3 chủ đề chính: An ninh môi trường Biển Đông theo phán quyết của Tòa Trọng tài; An ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông theo phán quyết của Tòa Trọng tài và các sáng kiến, giải pháp vì một Biển Đông xanh.

Những vấn đề lớn đã được các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành chia sẻ như: “Các tác động môi trường ở Biển Đông từ giác độ thực trạng thực tế và phán quyết của Tòa Trọng tài Hague” của giáo sư, tiến sỹ John W. McManus, Trường Rosenstiel, Đại học Tổng hợp Miamia, Mỹ, “Các sáng kiến quản trị đại dương hòa bình và bền vững ở Đông Nam Á và Nhật Bản: Bài học nào cho Biển Đông?” của Tiến sỹ Masanori Muto, Đại diện Viện Nghiên cứu Mitsubishi và Đại học Tổng hợp Tokyo, Nhật Bản, cùng nhiều chuyên đề khác…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình khẳng định Biển Đông có ý nghĩa quan trọng đối với các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Biển Đông vừa là nơi có giá trị cao về mặt khoa học, môi trường, đồng thời có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của các nước trong khu vực và thế giới. Thời gian qua, nhiều quốc gia trong khu vực đã nỗ lực thông qua các hợp tác song phương và đa phương để tìm cách giải quyết các thách thức nhằm duy trì hòa bình, ổn định và bảo vệ môi trường sinh thái ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Biển Đông đang phải đối mặt với các thách thức ngày càng tăng về suy thoái môi trường, suy giảm tài nguyên biển, về an toàn tự do hàng hải và hàng không liên quan đến cách ứng xử của con người. Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, là cửa ngõ ra biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam.

Hải Phòng đang thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội hướng tới xây dựng thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại.

Vì vậy, lãnh đạo và nhân dân thành phố nhận thức rõ trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường biển và bảo đảm an ninh àn toàn hàng hải, góp phần cùng Việt Nam và cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng một Biển Đông xanh.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng mong muốn, với những kinh nghiệm, sáng kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia trong nước, quốc tế có được từ hội thảo sẽ góp phần khuyến nghị các nước, các chính phủ liên quan trực tiếp hay gián tiếp tăng cường hợp tác quản lý hiệu quả các hoạt động của con người vì một Biển Đông xanh.