Sản xuất Biodiesel từ dầu đã qua sử dụng

ThienNhien.Net – Được triển khai từ năm 2006 và hoàn thành một năm sau đó, Dự án sản xuất nhiên liệu sinh học (Biodiesel) từ dầu ăn đã qua sử dụng của Sở Khoa học – Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những biện pháp xử lý tốt các nguồn thải trong thực phẩm, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân


TS. Nguyễn Hữu Lương, giảng viên Đại học Bách khoa TP.HCM, chủ nhiệm dự án cho biết, để sản xuất Biodiesel từ dầu động thực vật đã qua sử dụng, trước tiên, dầu phải được lắng, lọc để lược bỏ hết tạp chất rồi cho thực hiện các phản ứng hóa học ở nhiệt độ khoảng 60°C. Một giờ sau, khi các phản ứng hóa học hoàn tất, ta sẽ có được Biodiesel, dùng làm nhiên liệu thay thế dầu DO – loại dầu chế biến từ nguyên liệu hóa thạch, mà việc khai thác nó quá mức sẽ có tác động xấu đến môi trường.

Theo Sài Gòn Giải Phóng 22/08, dự án đã chế tạo thành công dây chuyền sản xuất 2.000 lít dầu Biodiesel/ngày. Hiện dự án đã được giao cho Công ty TNHH Hồng Quảng Minh thực hiện, trung bình mỗi tháng đơn vị sản xuất được khoảng 15 – 20 tấn dầu Biodiesel để bán ra thị trường.

Được biết, dầu động thực vật nếu sử dụng nhiều lần sẽ khiến các thành phần có trong dầu bị phân hủy thành chất có khả năng gây ung thư, tác động xấu đến quá trình trao đổi chất của con người. Nếu dầu đã qua sử dụng được đổ ra môi trường mà không được xử lý… cũng sẽ làm ô nhiễm nguồn nước. Do vậy, việc tái chế, tái sử dụng dầu ăn đã qua sử dụng là một việc làm hết sức cần thiết, bảo vệ sức khỏe và môi trường sống của con người.