Nỗi lo sắn lấn rừng

ThienNhien.Net – Giá sắn đặc biệt hấp dẫn trong một vài năm qua khiến hàng chục ngàn ha rừng phòng hộ, thậm chí cả rừng đặc dụng ở Tuyên Quang, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum… bị xâm lấn. Nguy cơ sắn “lấn” rừng rất có thể sẽ lặp lại một lần nữa tại Quảng Ngãi trong năm nay vì giá sắn tại đây đã tăng vọt lên mức 1.850 đến 1.950 đ/kg.


Theo nhận định của ông Lê Tuấn Toàn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, giá sắn đang thăng hoa trở lại, lợi nhuận người trồng sắn tăng nhiều lần so với trước đây, nên chuyện cây sắn lấn rừng, lấn các loại cây khác là điều khó tránh khỏi.

Theo thông tin từ Nông nghiệp Việt Nam 20/8, trước thực trạng trên, các tỉnh có nhiều diện tích trồng sắn đã xây dựng quy hoạch cụ thể về vùng nguyên liệu trồng sắn, đồng thời kiểm soát chặt không để dân tự phát trồng sắn tràn lan, nhất là nạn lấn đất rừng ồ ạt như trước đây.

Được biết, giá sắn năm nay tăng đột biến là do nhu cầu nguyên liệu các nhà máy chế biến tinh bột trong nước và nước ngoài tăng cao. Dự báo, thời gian tới, giá sắn sẽ còn tiếp tục ổn định ở mức cao.