Hà Nội không muốn "dời đô" lên Ba Vì

ThienNhien.Net – Hiện nay, trụ sở một số Bộ, Ngành trung ương đã được xây dựng ở khu vực Mỹ Đình và những địa điểm khác ở nội thành, vì vậy chủ trương chuyển Trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì rõ ràng là không hợp lý. Quy hoạch các bộ, ban, ngành trung ương ở khu vực Tây Hồ Tây, hoặc Mỹ Đình sẽ mang lại cho Trung tâm chính trị – hành chính quốc gia sự gắn kết của một chỉnh thể thống nhất, phù hợp với điều kiện lịch sử truyền thống nghìn năm Thủ Đô.


Đây chính là quan điểm của thành phố Hà Nội được công bố tại cuộc đối thoại giữa Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn về vấn đề quản lý quy hoạch thành phố trong tương lai, được tổ chức chiều ngày 19-8/2010, theo báo Tiền Phong số 20/8/2010

Ông Dương Đức Tuấn – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Thủ Đô cho biết, thành phố đã chính thức có văn bản đề nghị chính phủ xem xét lại hai đề xuất: Chuyển Trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì và xây dựng Trục Thăng Long nối Hồ Tây với Ba Vì. Quan điểm của Hà Nội là Trung tâm hành chính quốc gia và Trung tâm chính trị quốc gia nên gần nhau.

Trong văn bản góp ý về Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cho rằng, Trung tâm chính trị – hành chính quốc gia nên là chỉnh thể thống nhất, không tách rời. Khu vực Ba Đình vốn luôn là Trung tâm chính trị – hành chính quốc gia hoặc hành chính qua các thời kỳ trong lịch sử đất nước.

Hà Nội cũng đề xuất hai khu vực có nhiều yếu tố thuận lợi cả về Thiên – Địa – Nhân cho việc xây dựng trụ sở các cơ quan bộ, ngành của chính phủ là Tây Hồ Tây và khu vực kế Trung tâm hội nghị quốc gia tại Mỹ Đình – Mễ Trì, huyện Từ Liêm.