Nguy cơ dịch bệnh từ các container thực phẩm tồn đọng

ThienNhien.Net – Việc ách tắc hàng trăm container tạm nhập tái xuất các mặt hàng thực phẩm đông lạnh ở Cảng Hải Phòng trong thời gian qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra bệnh dịch cũng như những hậu quả về ô nhiễm môi trường, bởi đây là những mặt hàng rất dễ bị hư hỏng nếu không được bảo quản nghiêm ngặt.


Báo Công an Nhân dân ngày 16/8/2010 dẫn thông tin từ Cục Hải quan hải Phòng cho biết, Hiện nay số lượng container tồn đọng tại các cảng của Hải Phòng là 960 chiếc. Trong đó phần nhiều là hàng thực phẩm đông lạnh. Thời gian tạm nhập để thông quan theo quy định là 30 ngày, tuy nhiên không ít container bị tồn đọng đến 60 ngày, thậm chí là 90 ngày. Việc bảo quản hàng trong các contianer gặp rất nhiều khó khăn, dễ bị hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và phát sinh bệnh dịch.

Nguyên nhân cơ bản của tình trạng ách tắc này là do hàng nhập khẩu về nhiều trong khi hàng tái xuất chậm, vì việc hạn chế nhập của các cửa khẩu nước ngoài. Để khắc phục, Ủy ban thành phố Hải Phòng đã có cảnh báo đến các đơn vị làm dịch vụ về hàng tạm nhập tái xuất hạn chế đưa hàng vào các cảng trên địa bàn thành phố, đồng thời chỉ đạo các đơn vị hải quan tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp làm thủ tục tái xuất sớm nhất khi có hàng chuyển về.