Quảng Bình: Rừng Thượng Hóa lại rên rỉ

ThienNhien.Net – Rừng Thượng Hóa (thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) tưởng như đã được bình yên sau một đợt truy quét lớn và khởi tố lâm tặc cùng các cán bộ vi phạm cách đây 2 năm. Nhưng thực tế cho thấy, các hành vi xâm hại rừng chỉ tạm lắng, giờ lâm tặc quay lại còn hung hãn hơn, cánh rừng già nằm cạnh đường Hồ Chí Minh này vẫn ngày đêm “chảy máu”.


Theo phản ánh của báo Lao động ngày 30/07/2010, đường đèo Đá Đẽo lộ rõ hàng chục lối mòn xương cá cắt ngang rừng đâm ra đường Hồ Chí Minh. Các lối mòn có bề mặt nhẵn bóng vì phải tải những khúc gỗ nặng và chi chít vết chân người, chân trâu. Đó là nơi bốc xếp gỗ lên xe của các đầu nậu gỗ, sau khi gỗ lậu được trâu của dân bản địa kéo ra bìa rừng.

Chỉ cần hơi tiến sâu vào trong rừng chừng hơn 100m so với mặt đường sẽ thấy những tiếng máy xẻ máy cưa ồn ã náo nhiệt, những khúc gỗ xếp ngay ngắn đang chờ trâu kéo. Hai bên đường, những gốc cổ thụ bị đốn hạ bởi các vết tích cũ – mới khác nhau, có gốc cây vẫn còn rỉ mủ đã cô đặc, có gốc đã nứt nẻ theo thời gian. Cứ đi được một đoạn lại có một thân cây bị đánh dấu, hoặc bị cưa một góc để “xí phần” bởi nhẽ khu vực này có tận 4 nhóm lâm tặc khác nhau tranh giành. Được biết, 4 nhóm lâm tặc này làm thuê cho 2 đầu nậu gỗ ở Troóc (trung tâm xã Phúc Trạch). Hiện các đầu nậu khai thác theo “đơn hàng” và chúng thường bốc gỗ vào thời điểm 6-8 giờ tối bằng những chiếc xe tải nhỏ hoặc xe 12 chỗ tháo hết ghế ngồi để dễ dàng “thoát” qua các chốt trạm kiểm lâm.

Và cây rừng vẫn mất, rừng Thượng Hóa vẫn “khóc”.