Nhập khẩu… đá dăm

ThienNhien.Net – Hàng trăm tấn hàng được kê khai là thép, đồng phế liệu trên 12 container hàng nhập khẩu về cảng Cát Lái của 2 doanh nghiệp khi được cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế thì phát hiện toàn là… đá dăm.


Theo báo Hải Quan ngày 27/07/2010, vào ngày 21/07 Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (SGKV1) đã phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường – Bộ Công an tiến hành kiểm tra đồng thời 2 lô hàng gồm 10 container (trọng lượng 222 tấn) của Công ty Cổ phần kim khí miền Trung và 2 container (51,62 tấn) của Công ty cổ phần Điện máy TP.HCM (Todimax) được khai báo là thép, đồng phế liệu. Kết quả kiểm tra cho thấy toàn bộ lô hàng đều là đá dăm.

Đại diện Công ty Cổ phần kim khí miền Trung cho biết, Công ty chuyên kinh doanh XNK kim khí, gia công sản xuất các sản phẩm kim loại nên thường nhập khẩu thép phế liệu từ đối tác tại các nước Tiểu vương quốc Ả Rập. Từ trước đến nay, lô hàng này là duy nhất bị đá dăm và cũng là lần đầu tiên được phát hiện tại cửa khẩu Sài Gòn.

Một cán bộ hải quan cho biết, nhiều khả năng doanh nghiệp bị lừa mua phế liệu với giá rẻ từ các đối tác nước ngoài, giao hàng không đúng như trên hợp đồng. Hiện các vụ việc đang được xem xét để xử lý. Cơ quan Hải quan cũng lưu ý, đây có thể là hành vi lừa đảo tinh vi mới trong việc nhập phế liệu.