Hà Nội: Mối lo đê điều mùa mưa bão

ThienNhien.Net – Hiện trạng quản lý đê điều ở Hà Nội hiện nay còn nhiều bất cập, hàng nghìn vụ vi phạm Luật Đê điều với mức độ khác nhau cùng những yếu tố tự nhiên khiến các hiểm họa tiềm ẩn trong mùa bão lũ càng gia tăng.

Theo phản ánh của báo Thanh Tra ngày 24/07/2010, Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống lụt bão Hà Nội cho biết, tính đến 15/06/2010, toàn thành phố còn tồn tại trên 4000 vụ vi phạm Luật Đê điều như lấn chiếm hành lang bảo vệ đê để làm nhà ở, lều quán bán hàng, sản xuất kinh doanh, xẻ đê làm dốc…

Những vi phạm trên thường xảy ra tại các tuyến đê tả Đáy, đê tả-hữu Hồng và đê Đuống. Trong đó, các địa phương vi phạm nhiều nhất là Thanh Oai, Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mê Linh, Đan Phượng.

Cán bộ của Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống lụt bão Hà Nội cho hay, nhiều thân tuyến đê có tổ mối, tổ chuột… tuy đã được gia cố song mực nước mới ở báo động cấp 2 đã bị thấm như đê hữu Đà (đoạn Ba Vì), đê hữu Hồng (đoạn Ba Vì và Từ Liêm)…

Không những thế, địa chất nền của các tuyến đê trên địa bàn thành phố rất phức tạp, có nơi địa chất xấu lại bị bao quanh bởi một loạt đầm, hồ, ao nên trong mùa lũ thường xuất hiện mạch sủi gây nguy hiểm đến an toàn đê điều. Bên cạnh đó, việc điều tiết của hồ Hòa Bình cũng đã gây ra hiện tượng sạt lở bờ mạnh trên hệ thống sông Đà, sông Hồng, sông Đuống và sông Bùi, đó là chưa kể đến hoạt động của các xe trọng tải lớn trên đê làm hỏng mặt đê, nứt thân đê.

Trước thực trạng đó, việc đầu tư, tu bổ và cứng hóa mặt đê, tăng cường kiểm tra rà soát xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm; trồng bổ sung tre chắn sóng tại những vị trí mặt thoáng, rộng giảm ảnh hưởng đến mặt đê; đồng thời thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân sống ven đê… là rất cần thiết.