Đập Tam Hiệp đối mặt với thử thách lũ lớn

ThienNhien.Net – Đập Tam Hiệp, đập lớn nhất Trung Quốc hiện nay, đang phải đối mặt với một thử thách lớn về chức năng kiểm soát lũ – một trong những luận cứ chủ chốt để xây dựng con đập này – khi mưa như trút đang dội nước xuống dòng Dương Tử.

Nhiều khu vực của Trung Quốc đã bị ngập lụt và lở đất sau nhiều tuần mưa như trút. Ít nhất 146 người đã thiệt mạng và 40 người mất tích do hệ quả của mưa kể từ đầu tháng đến nay. 

Mực nước cao nhất đo được trên sông Dương Tử vào thời điểm này cao hơn năm 1998, khi lũ lụt tàn phá giết chết hơn 4.000 người và buộc 18 triệu dân phải di dời.

Các kỹ sư tại đây đang khẩn trương tháo nước ở những hồ chứa nhằm nhường chỗ “đón” lượng nước lũ mới trong tuần này.

Theo Wei Shanzhong, Trưởng ban Kiểm soát lũ và Hạn hán của dòng Dương Tử, mức độ ngập lụt năm nay sẽ cao hơn năm 1954 và 1998. Những trận mưa ở khu vực hẻm núi sẽ ảnh hưởng ngay lập tức tới dòng chảy với lưu lượng 70.000 m3/s. Tuy nhiên, lũ năm nay được dự báo sẽ có thời gian ngắn hơn so với thảm họa năm 1998. 

Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, hiện hơn 38 triệu người bị ảnh hưởng và hơn 1,3 triệu người đã phải di tản vì ảnh hưởng của thời tiết.

Đập Tam Hiệp đã được Quốc hội Trung Quốc thông qua vào năm 1992 và vào tháng 11/1997 đã hoàn tất việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho đập. Sông Dương Tử đã bị chặn lại bất chấp những phản đối và cảnh báo các hồ chứa có thể biến thành một hầm chứa nước thải, chất thải công nông nghiệp, cũng như bị phù sa bồi lắng…khiến hồ chứa bị ô nhiễm gây hệ quả cho môi trường hạ nguồn khi nguồn thải này theo dòng Dương Tử trôi ra biển Đông.