Nhà máy bê tông Vinh Thành gây ô nhiễm nghiêm trọng

ThienNhien.Net – Thời gian qua, người dân 3 xóm 9, 10 và 17 của xã Nghi Liên, TP Vinh liên tục phản ánh, bức xúc về việc Nhà máy sản xuất bê tông Vinh Thành đóng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, đến nay sự việc này vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết.

Những chiếc xe chở cát, đá có dấu hiệu quá tải vào ra Nhà máy bê tông Vinh Thành (Ảnh: KL)
Những chiếc xe chở cát, đá có dấu hiệu quá tải vào ra Nhà máy bê tông Vinh Thành (Ảnh: KL)

Dân bức xúc vì nhà máy gây ô nhiễm kéo dài

Gia đình ông Trường trú tại xóm 9, xã Nghi Liên bức xúc: “Nhà tôi nằm ngay sát đường vận chuyển nguyên liệu cũng như sản phẩm của Nhà máy, hàng ngày có rất nhiều lượt xe tải trọng lớn vào ra. Tình trạng môi trường bị ô nhiễm, bụi bặm bay mù mịt, nhà cửa mới lau xong lại bám đầy bụi. Chúng tôi sống ở đây rất khổ sở. Ngay trước nhà tôi còn có một xưởng gỗ và một xưởng sửa chữa nữa, nên tình trạng ô nhiễm bụi bặm và tiếng ồn càng thêm trầm trọng. Ngày nắng bụi bay mù mịt, ngày mưa đường trơn trượt, lầy lội, chưa kể đến khả năng mất an toàn giao thông”.

Một người dân có đất canh tác tại xóm 6, xã Nghi Liên cũng bức xúc không kém: “Nhà máy bê tông Vinh Thành ngoài gây ô nhiễm do bụi bặm thì còn xả nước thải và chất thải rắn ra ngoài mương. Nhiều khi nước thải chảy vào cả đất canh tác của chúng tôi. Dù phản ánh với cơ quan chức năng nhiều lần nhưng ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm”.

Nước thải chưa qua xử lý và chất thải rắn được chảy và đổ ra ngay trên đường dân sinh (Ảnh: KL)
Nước thải chưa qua xử lý và chất thải rắn được chảy và đổ ra ngay trên đường dân sinh (Ảnh: KL)

Chính quyền nói có, doanh nghiệp nói không

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên,  ông Cảnh thừa nhận: “Vấn đề ô nhiễm môi trường tại Nhà máy bê tông Vinh Thành là có thật. Phòng Quản lý đô thị và Cảnh sát môi trường cũng đã kiểm tra, xử lý. Riêng xã cũng luôn đôn đốc sát sao nhưng do lượng chất thải, nước thải từ rửa bồn bê tông quá lớn nên họ đổ lung tung, bát nháo. Mới đây nhất cử tri 3 xóm 9, 10 và 17 cũng đã phản ánh, sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên và tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở đơn vị này”.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn, Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vinh cho biết: “Nhà máy bê tông Vinh Thành gây ô nhiễm là có thật. Cảnh sát môi trường đã từng xử phạt. Riêng Phòng cũng đã kiểm tra nhiều lần và nhắc nhở thường xuyên nhưng không có hiệu quả. Mương nước thải trước cổng nhà máy và bãi thải rắn trong ĐTM (Đánh giá tác động môi trường) của đơn vị cũng không hề có”.

Chất thải rắn được Nhà máy bê tông Vinh Thành chất ngổn ngang ngay trên đường (Ảnh: KL)
Chất thải rắn được Nhà máy bê tông Vinh Thành chất ngổn ngang ngay trên đường (Ảnh: KL)

Tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Giám đốc Nhà máy Vinh Thành lại khẳng định: “Chúng tôi không gây ô nhiễm như người dân đã phản ánh. Trời nắng hay gây bụi chúng tôi đã cho người quét dọn thường xuyên; còn nước thải thì vừa rồi cơ quan chức năng kiểm tra họ nói không ô nhiễm”.

Người dân và cơ quan chức năng khẳng định Nhà máy bê tông Vinh Thành có gây ô nhiễm và đã từng bị xử lý nhưng không khắc phục. Trong khi đó, lãnh đạo đơn vị này lại khẳng định là không gây ô nhiễm? Trước thực trạng trên, đề nghị UBND TP Vinh, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý, góp phần đem lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.