Khởi công tuyến giao thông khu vực Bắc Tây Nguyên

ThienNhien.Net – Tuyến đường Ngọc Hoàng – Măng Bút – Tu Mơ Rông – Ngọc Linh dài 58,4 km với tổng vốn đầu tư 1.364 tỷ đồng, công trình lớn nhất Tây Nguyên đã được khởi công sáng 15/12. Đây là dự án được Chính phủ đặc biệt quan tâm ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.


Công trình giao thông quy mô đường cấp V miền núi này là dự án được Chính phủ ưu tiên bổ sung từ nguồn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ cho vùng khó khăn chịu thiệt hại nặng nề vì thiên tai vừa qua. Tuyến đường Ngọc Hoàng – Măng Bút – Tu Mơ Rông – Ngọc Linh sẽ góp phần hoàn chỉnh kết nối mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển địa bàn vùng khó khăn khu vực Bắc Tây Nguyên.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt đối với khu vực Bắc Tây Nguyên, đi qua vùng căn cứ cách mạng Khu ủy Khu V, kết nối với các tuyến quốc lộ 24, đường Hồ Chí Minh, đường Nam Quảng Nam, Đông Trường Sơn,… tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt. Đây chính là động lực mới góp phần phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực còn nhiều khó khăn của Tây Nguyên nói chung, của tỉnh Kon Tum nói riêng.

“Dự án này được Chính phủ đặc biệt quan tâm cân đối nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư cấp bách cho khu vực còn nhiều khó khăn của tỉnh. Vì vậy, chủ đầu tư, các đơn vị thi công cần nỗ lực đảm bảo chất lượng công trình, đặc biệt là tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn tuyệt đối và sớm hoàn thành vượt tiến độ, đáp ứng mong mỏi của đồng bào các dân tộc trong khu vực”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đại diện bà con dân tộc huyện Đăkglêi, già làng A Á, làng Kung Rang, xã Ngọc Linh xúc động cho biết, trước đây, chưa có đường, đời sống dân làng trong khu vực hết sức khó khăn. Lúa, bắp làm ra chẳng biết bán cho ai, cuộc sống không thoát ra khỏi rừng rậm nên phải chịu đói nghèo dai dẳng. Nay được Đảng, Chính phủ quan tâm, đầu tư mở đường, bà con rất phấn khởi, tin tưởng sẽ không phải chịu cảnh cô lập với bên ngoài.

Con đường sẽ giúp những người dân anh hùng trong kháng chiến ở vùng Ngọc Linh nói riêng cũng như nhiều làng bản khác thêm cơ hội cải thiện đời sống, các xã, huyện sẽ phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế – xã hội.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm hỏi, trao quà cho một số bản và hộ gia đình chính sách, khó khăn của địa phương.