Vỏ trấu: Nguyên-nhiên-vật liệu đa năng

ThienNhien.Net – Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học cùng những kinh nghiệm dân gian, vỏ trấu đang được coi là một nguyên-nhiên-vật liệu lý tưởng thay cho gỗ và xi măng.

Theo thông tin trên Thời báo kinh tế Việt Nam số 17/07/2010, ở các vùng nuôi ong tập trung như Đăk Lăk, Lâm Đồng, Đồng Nai … việc chặt cây lấy gỗ làm chỗ ở cho ong rất phổ biến, mà gỗ càng tốt thì ong càng thích ở, làm tăng nguy cơ mất rừng. Trước thực trạng này, qua nhiều năm nghiên cứu, anh Đoàn Ngọc Chương ở phường Lộc Tiến (thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã nghĩ ra cách đốt bao bì ni-lông phế thải, phối trộn với vỏ trấu ép thành ván đóng thùng cho ong ở. Cơ sở sản xuất, đóng thùng nuôi ong của anh cung ứng khắp nơi, thùng dễ lắp ráp giá thành lại rẻ hơn gỗ đến 30%, góp phần giảm thiểu nguy cơ mất rừng.

TS. Nguyễn Vĩnh Khanh (Đại học Báck Khoa Tp.HCM) cũng đã nghiên cứu chế tạo thành công nhiên liệu rắn cho các lò đốt công nghiệp từ vỏ trấu với nhựa dẻo phế thải. Nhựa phế thải có nhiệt trị cao cháy nhanh nhưng không cháy hết còn vỏ trấu thì có nhiệt trị thấp khó bắt cháy nhưng cháy hết, nếu trộn theo tỷ lệ hợp lý sẽ gia tăng độ kết dính và nhiệt trị cho sản phẩm, lại không bị rã khi gặp nước.

Còn trên thế giới, các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận xét vỏ trấu là một nguồn năng lượng tái tạo, sử dụng làm nguyên liệu phát điện không gây ô nhiễm môi trường mà tro thu được lại có giá trị làm phụ gia cho xi măng hoặc thay thế trực tiếp cho SiO2 trong xi măng. Theo đó, nếu thêm vỏ trấu vào chất kết dính thì bê tông sẽ cứng chắc hơn và có khả năng chống thấm cao.