“Đội tuần tra” bồ câu chống ô nhiễm không khí

ThienNhien.Net – Với chiếc ba lô đặc biệt trên lưng, “Đội bồ câu tuần tra không khí” của London sẽ giúp ích cho chính quyền thủ đô Anh trong cuộc chiến chống lại nạn ô nhiễm không khí.

Bồ câu chính thức tham gia chống lại nạn ô nhiễm không khí.
Bồ câu chính thức tham gia chống lại nạn ô nhiễm không khí.

Đầu tuần qua, một đàn gồm 10 chú bồ câu huấn luyện đã được thả lên bầu trời vùng Primrose Hill ở phía bắc London. Theo hãng AFP, trên lưng chúng đeo một thiết bị định vị GPS kiêm máy cảm biến không khí nặng 25 gram, dùng để đo nồng độ khí nitrogen dioxide và ozone ở trong bầu khí quyển London.

Người quan tâm có thể theo dõi các số liệu đàn bồ câu thu thập được ở trên website pigeonairpatrol.com cũng như tài khoản mạng xã hội Twitter mang tên Pigeon Air.

"Ba lô" đặc biệt của "đội tuần tra bồ câu".
“Ba lô” đặc biệt của “đội tuần tra bồ câu”.

“Đội tuần tra” bồ câu là một dự án của Plume Labs. Công ty này hiện còn triển khai mô hình nhóm hoạt động gồm 100 người dân London được trang bị máy cảm biến để đo mức ô nhiễm tại nhiều khu vực khác nhau tại thủ đô, xây dựng nên một bản đồ trực tuyến về chất lượng không khí. Người muốn tham gia nhóm có thể đăng ký và nộp một khoảng quỹ khoảng 110 – 140 USD.

London có nồng độ nitrogen dioxide trong không khí cao hơn bất cứ thủ đô nào ở châu Âu. Theo báo cáo năm 2015 của Đại học King’s, mỗi năm có gần 9.500 người ở thủ đô này tử vong do ảnh hưởng từ tình trạng ô nhiễm không khí lâu năm tại đây.