Lee&Man dừng vận hành thử nghiệm có tải dự án giấy

ThienNhien.Net – “Hiện Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam tạm thời dừng vận hành thử nghiệm có tải dự án nhà máy sản xuất giấy cho đến khi công ty thực hiện các yêu cầu của Bộ TN&MT về lập lại báo cáo ĐTM, điều chỉnh giấy phép xả thải vào nguồn nước, rà soát công nghệ xử lý…”. Ngày 9-2, trao đổi với báo chí, ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, cho biết như trên.

Cũng theo ông Hồ Văn Phú, trong thời gian Lee&Man hoàn thành các yêu cầu của Bộ TN&MT, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường để giám sát chặt chẽ quá trình Lee&Man Việt Nam thi công các công trình bảo vệ môi trường.

Một góc khu xử lý nước thải của Nhà máy giấy Lee&Man. Ảnh: Gia Tuệ

Trước đó, tháng 12-2016, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) có công văn về việc vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man. Theo đó, Hậu Giang thành lập tổ giám sát vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man.

Từ ngày 4-1, tổ giám sát phối hợp với một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, các sở, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang… đã tiến hành giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man.

Tuy nhiên đến ngày 12-1, theo chỉ đạo của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Lee&Man Việt Nam tạm thời dừng vận hành thử nghiệm có tải dự án nhà máy sản xuất giấy để tập trung thực hiện các yêu cầu của Bộ TN&MT trong kết luận thanh tra.

Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, Công ty TNHH Giấy Lee&Man được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu là ngày 25-4-2007. Dự án có tổng vốn đầu tư 280 triệu USD, trụ sở chính tại thị trấn Mái Dầm (Châu Thành, Hậu Giang) bên bờ sông Hậu. Đến ngày 27-7-2008, Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo ĐTM. Ngày 11-12-2015, Bộ TN&MT cấp giấy phép xả nước thải vào sông Hậu…

Giữa năm 2016, khi nhà máy sản xuất giấy, nhà máy nhiệt điện và hệ thống xử lý nước thải của Lee&Man sắp hoàn thành thì Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) có văn bản gửi Thủ tướng bày tỏ những lo ngại nhà máy sẽ “bức tử” sông Hậu.

Hiệp hội kiến nghị cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra quy trình công nghệ của nhà máy. Đến ngày 1-7-2016, Bộ TN&MT đã tiến hành kiểm tra.