Khai thác vàng trái phép trên dòng Pô Kô

ThienNhien.Net – Khu vực dưới chân cầu bắc qua sông Pô Kô đoạn nối thành phố Kon Tum và huyện Sa Thầy gần đây đang diễn ra cảnh người dân tấp nập đào, đãi khai thác vàng trái phép.

Nơi đây trông như một công trường nhỏ, hàng trăm người dân thuộc hai xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) và Kroong (TP Kon Tum) đang hì hụi ngụp lặn, đào, đãi vàng.

Theo thông tin từ báo Sài gòn tiếp thị ngày 13/07/2010, khoảng nửa đêm khi nhà máy thủy điện Plei Krông (đóng trên địa bàn xã Kroong) đóng cửa van tích nước, phía hậu công trình thủy điện từng bãi đá ngầm nổi lên dày đặc. Lợi dụng lúc dòng sông trơ đáy, hàng trăm người dân đã kịp thời có mặt tìm kiếm và đào đãi vàng sa khoáng. Tình trạng khai thác này khiến dòng sông có nguy cơ ô nhiễm và sạt lở.

Hiện tượng khai thác ồ ạt này mới chỉ xuất hiện vài tháng gần đây khi nắng hạn kéo dài khiến hoa màu của bà con chết héo. Mỗi ngày, một “công nhân” ở đây có thể kiếm được hơn 100.000 đồng, một mức thu nhập khá nên người dân càng đổ xô về khai thác nhiều hơn.

Không chỉ đàn ông, tham gia vào công trường còn có cả phụ nữ và trẻ em bất chấp những nguy hiểm tính mạng khi nhà máy điện xả nước, vì khi đó nước sẽ cuốn phăng những người đào đãi vàng đang hì hụp phía dưới. Chả có cách nào khác, bây giờ mỗi lần muốn xả nước là nhà máy thủy điện lại hú còi báo động cho các “công nhân”.

Trước thực trạng này, giải pháp trước mắt của chính quyền địa phương là tuyên truyền vận động bà con.