Rùng mình với rau muống bẩn

ThienNhien.Net – Nhiều người đã nói lời chia tay với rau muống ngay khi tận mục sở thị cảnh rau được trồng trên những dòng nước đen. Nhưng không dừng lại ở đó, loại rau này còn được nuôi dưỡng bởi những loại hóa chất "đa năng" như nhớt thải, nước rửa bát, thuốc trừ sâu… và rất nhiều loại thuốc không tên.


Khó ai có thể biết, “kỹ nghệ” trồng muống lại phức tạp tới vậy. Điều tra của Thanh Niên 12/7 cho thấy, một cọng rau phải “cõng” đến 5 lần thuốc trước khi được xuất ra thị trường. Bước đầu, khi chuẩn bị nhú mầm, rau sẽ tưới lên một lớp nhớt thải của xe máy pha nước rửa chén. Sau một ngày tưới nhớt, các loại phân kích thích gốc, rễ, mầm, chồi và các loại thuốc sâu sẽ được hòa chung tưới tiếp lên rau. Khoảng 5 – 7 ngày sau thì đến lượt các loại thuốc làm mềm cọng, dưỡng cọng, mập cọng và đẹp lá. Trước khi thu hoạch, rau còn được “tiêm” loại thuốc “siêu vượt” và đánh trắng. Cuối cùng là khâu “tẩy trang” bằng thuốc trắng lá.

Thường các hộ áp dụng “kỹ nghệ” này sẽ có vài ba ruộng rau để chăm sóc luân phiên theo từng bước một, đảm bảo lúc nào cũng có rau đem ra chợ bán.

Cũng theo tìm hiểu của Thanh Niên, hiện có khá nhiều diện tích rau muống được trồng dọc các kênh mương ô nhiễm, đặc biệt là kênh Ba Bò, nơi có dòng nước bẩn được xem là khủng khiếp nhất TP.HCM. Nhiều người trồng rau dù biết là nước ô nhiễm nhưng vẫn sử dụng vì theo họ không còn nguồn nước nào khác. (?!)