Tàn phá rừng Con Voi

ThienNhien.Net – Rừng Con Voi, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái bị lâm tặc tàn phá tan hoang, với vô vàn cây gỗ quý như sến, giổi… bị triệt hạ. Đáng nói là cơ quan chức năng địa phương đã không thừa nhận thực trạng này.


Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 6/7/2010 cho biết, rừng trên núi Con Voi bị đốn hạ vô tội vạ để “xí chỗ lấy phần”. Trên đường vào rừng, hàng chục đà sẻ của lâm tặc với ngổn ngang táu, sến nằm phơi thây chờ bị “làm thịt”. Lâm tặc còn ngang nhiên trồng cả gừng, rau răm, muống chua…giữa rừng để cải thiện bữa ăn.

Theo lời một lâm tặc người bản địa những ngày nhiều có tới hành chục chuyến xe tải của đầu nậu từ ga Lăng Khay vào khu vực núi Con Voi để chuyên chở gỗ lậu ra ngoài tiêu thụ.

Song, lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên khẳng định là không có chuyện phá rừng ở làng Khay, thuộc núi Con Voi, vì đơn vị có tới 42 cán bộ kiểm lâm thường xuyên tuần tra, tuyên truyền nên việc bảo vệ rừng ở đây rất tốt. Còn lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Lâm Giang thì cho rằng địa phương vẫn còn tình trạng người dân lén lút phá rừng, nhưng chỉ mang tính chất cá nhân, nhỏ lẻ.