KCN Hòa Khánh: 3 năm vô tư xả thải

ThienNhien.Net – Bức xúc trước tình trạng nước thải ô nhiễm từ Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) xả thẳng ra môi trường trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa được xử lý, ngày 05/07 vừa qua, người dân sống quanh khu vực này đã chủ động đắp đê bao ngăn cống nước thải từ KCN để bảo vệ lúa và hoa màu.


Hoạt động từ năm 2007, KCN Hòa Khánh có thiết kế trạm xử lý nước thải nhưng hiện mới chỉ có 27/139 doanh nghiệp đấu nối hệ thống nước thải đến trạm xử lý. Còn đa phần, nước thải từ KCN đều đổ trực tiếp ra cánh đồng lúa thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu của người dân bị chết, đất canh tác phải bỏ hoang.

Đặc biệt, vụ hè thu năm nay có khoảng 12ha đất không thể sản xuất, nhiều ruộng mới gieo sạ đã bị nước thải gây ngập úng và chết.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, hàng ngày, KCN Hòa Khánh xả thải khoảng 2.000m3, trong đó, hàm lượng các chất gây ô nhiễm đều vượt tiêu chuẩn cho phép.

Điều này đã khiến nhiều người dân sản xuất nông nghiệp hết sức bất bình, dù trước đó, họ đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trả lời vấn đề này, đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hòa Vang vẫn chỉ đưa ra lời hứa, sẽ đề nghị Ban quản lý KCN gặp gỡ người dân để có thỏa thuận hợp lý.

Trong khi đó, vấn đề xả thải gây ô nhiễm từ KCN Hòa Khánh đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng biết rõ từ nhiều năm nay, nhưng cơ quan này vẫn chưa đưa ra một biện pháp xử lý nào.