Khu công nghiệp “làm khó” xã nông thôn mới

ThienNhien.Net – Một số khu công nghiệp ở TP.HCM đang xả thải vô tội vạ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các xã đang trong quá trình xây dựng Chương trình nông thôn mới.

Dự kiến, cuối năm 2013, xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh) sẽ được công nhận là xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Thế nhưng, xã này đang đối diện với vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ô nhiễm tràn lan

Hiện Tân Nhựt bị kẹp giữa hai con kênh đang bị ô nhiễm nghiêm trọng là B và C, với chiều dài khoảng 10km. Trong khi kênh B chủ yếu bị ô nhiễm do Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, thì kênh C bị ô nhiễm bởi các khu công nghiệp nằm ở thượng nguồn.

Anh Nguyễn Văn Nhung (ấp 1, xã Tân Nhựt, Bình Chánh) phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại cống số 8 (Ảnh: Trần Đăng/Dân Viêt)
Anh Nguyễn Văn Nhung (ấp 1, xã Tân Nhựt, Bình Chánh) phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại cống số 8 (Ảnh: Trần Đáng/Dân Viêt)

Toàn bộ kênh B trên địa bàn xã Tân Nhựt nước đã chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nước thải từ khu công nghiệp Lê Minh Xuân được thải qua 3 cống chính: 6, 7, 8 rồi chảy vào kênh B. Tuy nhiên, hiện các cống khác đã bị khống chế, nước thải hầu hết tập trung về cống 8.

Tại đoạn cống 8, anh Nguyễn Văn Nhung (ấp 1) chỉ cho chúng tôi xem những dòng nước đen, sủi bọt, bốc mùi nồng nặc đang cuồn cuộn chảy, rồi nói: “Tình trạng ô nhiễm này đã xảy ra vài năm nay rồi. Tất cả cũng do khu công nghiệp Lê Minh Xuân cả. Nhiều lúc nước rất nặng mùi khiến người dân khó thở. Thậm chí, khi mưa lớn nước bẩn tràn vào nhà dân, vườn tược, đồng ruộng, ao cá…”.

Ông Nguyễn Văn Mềm – Trưởng ấp 2 cho biết, ông và người dân rất bức xúc về tình trạng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân gây ô nhiễm trên địa bàn dân cư. Nhiều lần ông đã kiến nghị xã nên có ý kiến với các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng này nhưng sự việc kéo dài mãi.

Tương tự như xã Tân Nhựt là xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn). 4,5km kênh An Hạ chạy qua ấp 5 đang trở thành nỗi ám ảnh cho người dân ấp này. Vài năm nay, nước kênh đã trở nên đục ngầu, bốc mùi hôi thối, nhất là vào những tháng cận tết. Hậu quả này không chỉ do các khu công nghiệp ở thượng nguồn mà còn do một số công ty đóng trên địa bàn ấp xả thẳng nước thải chưa qua xử lý vào kênh An Hạ.

Theo ông Trương Đức Khoa – Phó Trưởng ấp 5, hiện trên địa bàn ấp (đoạn đường Đặng Công Bĩnh cặp kênh An Hạ) có khoảng hơn chục công ty, xí nghiệp. Riêng cuối con đường này (đoạn tiếp giáp với xã Tân Thới Nhì) có một cụm khoảng 5 – 7 xưởng sản xuất cồn, gỗ, nấu sắt… “Mới đây đã có 2 xưởng cồn bị Sở Tài nguyên-Môi trường phạt rồi nhưng chuyện đâu vẫn vào đấy” – ông Khoa nói.

Theo chân anh Nguyễn Sĩ Phúc (ấp 5), chúng tôi phát hiện phía sau các xưởng này là con rạch nhỏ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do hứng chịu lượng nước thải từ các ống xả nước thải. “Nước thải được các xưởng xả ra con rạch này rồi chạy thẳng ra kênh An Hạ” – anh Phúc cho biết.

“Ngắc ngư” tiêu chí 17

Thực tế, sau 4 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt các xã ở TP.HCM đã thay đổi rõ rệt, đem lại diện mạo mới cho người dân nông thôn. Thế nhưng, tiêu chí thứ 17 (tiêu chí môi trường) đang sẽ là thử thách thật sự cho một số xã khi có khu công nghiệp ở cạnh bên như: Lê Minh Xuân, Tân Nhựt (Bình Chánh), Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Nhì, Xuân Thới Sơn (Hóc Môn), Tân Phú Trung (Củ Chi)…

Tiêu chí thứ 17 (tiêu chí môi trường) đang sẽ là thử thách thật sự cho một số xã khi có khu công nghiệp ở cạnh bên như: Lê Minh Xuân, Tân Nhựt (Bình Chánh), Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Nhì, Xuân Thới Sơn (Hóc Môn), Tân Phú Trung (Củ Chi)…

Ngay như xã Tân Nhựt, dự kiến sắp được công nhận đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới, nhưng công bằng mà nói động thái này được xem như là “dú ép” khi tiêu chí môi trường đã bị các khu công nghiệp… làm hỏng.

Phó Chủ tịch xã Tân Nhựt Mai Vương Khánh cho biết, hệ quả này là phần lớn do khu công nghiệp Lê Minh Xuân. Xã đã kiến nghị rất nhiều lần, một số công ty đã bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để tình trạng này được. Bây giờ một số công ty trong khu công nghiệp vẫn ngang nhiên xả thải bẩn ra môi trường khu vực địa bàn xã.

Trong khi đó, tại xã Xuân Thới Sơn, mới đây Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) đã xử phạt Công ty TNHH Giấy Á Châu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Đối với 2 cơ sở cồn Phan Mười và Thành Đạt chưa có hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh nên đã ngừng hoạt động lên men, chỉ còn hoạt động chưng cất cồn tinh. Theo đánh giá hiện trạng 19 tiêu chí nông thôn mới của xã Xuân Thới Sơn, xã mới đạt 8 tiêu chí, trong các tiêu chí chưa đạt có tiêu chí 17.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên về vấn đề các khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ở một số xã đang thực hiện Chương trình nông thôn mới, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM Nguyễn Trọng Liêm nói chưa bao giờ nghe báo cáo về việc này. Ông cho biết sẽ báo cáo việc này với Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố nhằm có biện pháp chấm dứt.