Nghệ An: Nhức nhối nạn quặng tặc

ThienNhien.Net – Từ đầu năm 2010 đến nay, từ đồi Liên Cơ thuộc thị trấn Anh Sơn, Huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã có người lấy đi hàng nghìn tấn quặng trái phép, nhưng chính quyền thị trấn Anh Sơn và Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn chưa có sự phối hợp ngăn chặn và còn đùn đẩy trách nhiệm.


Theo báo Kinh tế Nông thôn cuối tuần số 27/2010, dẫn lời ông Bùi Đăng Lý – Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Anh Sơn cho biết: Trong thời gian quặng tặc khai thác, chính quyền thị trấn đã có nhiều giải pháp huy động lực lượng tuần tra, ngăn chặn, nhưng sự việc diễn biến phức tạp, vượt quá tầm kiểm soát của địa phương, đòi hỏi phải có sự tham gia của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Sáng – Phó chủ tịch UBND huyện Anh Sơn lại cho rằng, nguyên nhân của nạn quặng tặc ở đồi Liên Cơ là do chỉ đạo của chủ tịch UBND thị trấn còn thiếu kiên quyết, không kịp thời và chưa làm đúng chỉ như văn bản chỉ đạo của huyện…

Trong khi các cấp chính quyền địa phương còn chưa nhìn nhận thẳng vào trách nhiệm của mình thì ngày ngày, hàng nghìn tấn quặng vẫn bị quặng tặc đào bới, mang đi.

Ông Trần Văn Bé- Trưởng công an thị trấn Anh Sơn cho biết: Lúc cao điểm, mỗi ngày có hơn 50 xe tải và 3 máy xúc hoạt động hết công suất để đào lấy quặng.

Được biết, từ năm 1990, đồi Liên Cơ được UBND huyện Anh Sơn cấp cho trường THPT Anh Sơn I quyền sử dụng đất, với thời hạn 50 năm để trồng cây xanh. Tuy nhiên, đến năm 1994, UBND huyện đã cấp lại cho ông Phạm Hữu Tân (Hiệu trưởng nhà trường), sau đó ông Tân giao lại cho người nhà quản lý, sử dụng. Khi phát hiện có quặng dưới đất đồi, người nhà ông Tân đã cho xe và máy xúc về khai thác.