Quảng Ninh: Phá đê làm nhà

ThienNhien.Net – Cái nghèo đeo bám, trong khi nhân khẩu tăng nhanh, nhiều hộ gia đình ở Yên Hưng (Quảng Ninh) đã kéo nhau ra đê dựng nhà, phá tường chắn sóng, san đất trên thân đê làm lối đi. Điều này đã và đang đe doạ nghiêm trọng tới tuyến đê Hà Nam ở đây, và theo đó là cuộc sống của người dân khi mùa mưa bão về.

Theo phản ánh của báo Công an nhân dân số ra ngày 23/06/2010, tuyến đê biển Hà Nam chạy qua các xã Nam Hoà, Cẩm La, Phong Hải thuộc huyện Yên Hưng từ nhiều năm nay đã bị người dân xâm lấn làm nhà, mở cổng ngõ …Hiện gần 10 km đê trong tuyến đang bị xâm hại từ mái kè, thân đê, mặt đê cho tới đường chắn sóng. Nhiều đoạn sụt lún từng mảng lớn, triều cường lên gây ngập nặng.

Chính quyền địa phương có xử phạt những trường hợp vi phạm nhưng rồi xử phạt xong tình hình cũng “đâu lại vào đấy”. Những người đến trước phá đê, lấn chiếm dựng nhà, những người đến sau cứ thế “học tập”. Nhà bình thường mở ngõ 1 – 1,5m, nhà khá giả mở cổng 3-4m làm lối đi cho ôtô. Điển hình, thôn 7 xã Nam Hoà có tới 70 hộ nằm trong diện cắt đê làm lối đi.

Theo cán bộ Hạt quản lý đê điều Hà Nam, việc lấn chiếm đê như hiện nay gây nhiều khó khăn cho công tác tuần tra đảm bảo an toàn và chất lượng đê. Các sai phạm về lấn chiếm, phá đê…sẽ là cơ hội tốt để các phát sinh các ổ mối trong thân đê khiến đê có thể vỡ bất cứ lúc nào, nguy cơ vỡ đe tăng cao trong mùa bão lũ.

Được biết, năm 2006, tỉnh Quảng Ninh đã phải phát lệnh di dời khẩn cấp gần 2 vạn dân trong khu vực để đề phòng vỡ đê Hà Nam. Từ đó đến nay, Nhà nước đã đầu tư hơn 150 tỷ đồng nhằm nâng cấp 8 km đê vùng xung yếu và đê biển Hà Nam sẽ được tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, nếu tình trạng xâm lấn đê điều vẫn diễn ra, việc đầu tư nang cấp cho tuyến đê e rằng sẽ chỉ như “muối bỏ bể”.