Xí nghiệp Vonfram Thiện Kế gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Nhiều năm nay, Xí nghiệp Vonfram Thiện Kế (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) xả nước thải ra con đập Bộ đội gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần các cơ quan chức tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng và đưa ra giải pháp xử lý.


Trong những ngày nắng nóng đầu tháng 6, nhiều ao rau muống và ao nuôi cá của người dân xã Thiện Kế bỗng chuyển màu vàng sậm, có mùi tanh, ở giữa ao lại có màu nước trắng đục, khiến cá chết hàng loạt. Thậm chí, nước giếng ăn của hầu hết hộ dân ở đây cũng ngả đục, bề mặt nổi váng màu vàng. Hiện tượng này được nhiều người dân cho là do nước thải ô nhiễm từ Xí nghiệp Vonfram thải ra.

Theo phản ánh của Báo Tuyên Quang 21/06, một nửa con đập Bộ đội đã cạn hết nước, trơ ra một màu vàng sậm, nửa bên kia nước trên bề mặt rất trong nhưng phía bên dưới là một lớp bùn vàng và có mùi tanh khét bốc lên.

Trước tình trạng này, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Dương đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước xét nghiệm. Tuy nhiên, đã hơn nửa tháng trôi qua nhưng cơ quan này vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Được biết, trước đó, Trung tâm Phát triển vùng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng đã phân tích, kiểm tra mẫu nước thải ở đây và đưa ra kết luận rằng, hiện trạng nước thải tại Xí nghiệp Vonfram xã Thiện Kế có hàm lượng COD cao hơn tiêu chuẩn cho phép và có dấu hiệu của sự ô nhiễm.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo Xí nghiệp Vonfram phải có biện pháp xử lý triệt để, nhưng đến nay xí nghiệp vẫn chưa thực hiện.