Khói độc “tấn công” khu dân cư

ThienNhien.Net  – Từ đầu năm 2014 đến nay, người dân sống gần Khu công nghiệp Hòa Bình, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) bức xúc trước tình trạng xả khói độc “vô tội vạ” của Xí nghiệp may Kon Tum (thuộc Công ty CP may Nhà Bè), ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng
Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

Một trong những khu dân cư bị ảnh hưởng nặng nhất là Tổ dân phố 4, phường Lê Lợi (TP Kon Tum), ngay trước cổng của Xí nghiệp may Kon Tum. Người dân phản ánh: khói của nhà máy thải ra hôi, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe từ người lớn đến trẻ nhỏ. Tổ dân phố 4 đã kiến nghị lên nhà máy, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ba, Tổ trưởng Tổ dân phố 4 cho biết: “Không chỉ bà con phản ánh mà bản thân tôi cũng nhận thấy điều đó. Khí thải được thoát ra từ ống khói nồng nặc mùi hôi, nhất là khi gió Tây Nam đẩy toàn bộ khí thải vào khu dân cư, gây khó chịu, người già và trẻ em hít phải khí xả này lâu khiến rất khó thở, tức ngực. Đặc biệt, mùi hôi nặng nhất là thời điểm trời nắng, vào khoảng 8 – 9 giờ và 15 – 16 giờ hàng ngày. Người dân chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum cần kiểm tra, chỉ đạo Xí nghiệp may Kon Tum nhanh chóng có biện pháp khắc phục, để cuộc sống người dân được yên ổn hơn”.

Ông Vũ Việt Phương, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi (TP Kon Tum) cho hay: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường TP Kon Tum xuống kiểm tra công tác bảo đảm môi trường tại Xí nghiệp may Kon Tum (thuộc Công ty CP may Nhà bè) và đề nghị công ty có biện pháp xử lý. Công ty đã hứa, cam kết sẽ sửa chữa hệ thống lò hơi, triển khai các biện pháp thải khí của lò hơi nhằm giảm bớt việc ô nhiễm, đảm bảo cuộc sống người dân trong tháng 4-2014 nhưng đến nay, đơn vị này vẫn chưa khắc phục. Việc chậm khắc phục ô nhiễm khí thải đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống người dân quanh khu vực. Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý tình trạng này, bảo vệ sức khỏe của người dân.