Việt Nam sẽ thiết lập mô hình tăng trưởng xanh

ThienNhien.Net – Ngày 16/06, Diễn đàn Khí hậu Đông Á lần thứ 2 đã khai mạc tại Seoul (Hàn Quốc), thu hút sự tham gia của các quan chức cấp cao, chuyên gia về môi trường từ nhiều nước và các tổ chức quốc tế trên toàn thế giới. "Tăng trưởng xanh – hình mẫu mới cho phát triển kinh tế-xã hội" và "Triển khai mô hình tăng trưởng xanh tại châu Á, tập trung vào lĩnh vực năng lượng" sẽ là hai chủ đề chính xuyên suốt diễn đàn này.


Tại đây, bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai về chiến lược của Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu đã được Diễn đàn Khí hậu Đông Á hoan nghênh và đánh giá cao.

Trong bài phát biểu, Thứ trưởng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam xác định không thể tiếp tục phát triển mô hình tăng trưởng kinh tế cũ và cần thiết phải thiết lập một mô hình tăng trưởng mới, thân thiện với môi trường.

Ông cho biết, kể từ khi thực thi chính sách đổi mới, Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu như kinh tế tăng trưởng ổn định ở tốc độ cao, giảm đáng kể tỷ lệ nghèo đói. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức từ biến đổi khí hậu trong đó có vấn đề nguồn nước, đa dạng sinh học…

Là một trong những quốc gia vốn phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Mục tiêu quốc gia về chống biến đổi khí hậu (NTP).

Các mục tiêu chiến lược đã được Việt Nam hoạch định bao gồm đánh giá các tác động của biến đổi khí hậu đối với các lĩnh vực và các khu vực trong từng giai đoạn; lên phương án khả thi để đối phó với quá trình biến đổi khí hậu ngắn hạn và trung hạn nhằm đảm bảo duy trì ổn định tốc độ phát triển của quốc gia; đón bắt cơ hội để phát triển theo mô hình kinh tế ít cácbon; tham gia tích cực cùng các nỗ lực của cộng đồng quốc tế để giảm thiểu quá trình biến đổi khí hậu song song với quá trình thúc đẩy mô hình phát triển tăng trưởng xanh.

Theo đó, mô hình tăng trưởng xanh của Việt Nam sẽ có các ưu tiên riêng phù hợp với quá trình tăng trưởng của quốc gia.

Chủ tịch Viện Tăng trưởng xanh Toàn cầu (GGGI) – cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung-soo đã hoan nghênh các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường, nghiên cứu phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu.

Và trong cuộc gặp Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai bên lề Diễn đàn Khí hậu Đông Á lần thứ 2, ông Han đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nhiều tiềm năng này.