Bình Dương buộc tái xuất 172 tấn rác bẩn

ThienNhien.Net – Chiều 16/06, lô rác bẩn 172 tấn gồm 9 container của Công ty cổ phần Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ T&T (trụ sở tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập về Cảng tổng hợp Bình Dương đã không được Hải quan Bình Dương cho thông quan vì nghi vấn có nhiều vấn đề.


Hiện nay, Hải quan Bình Dương đã hoàn tất hồ sơ, niêm phong toàn bộ lô hàng và buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng đối với Công ty T&T .

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi nhánh Hải quan Sóng Thần, đây là lô hàng rác bẩn lần đầu tiên phát hiện tại Cảng tổng hợp Bình Dương.

Lô hàng trên được khai là nhập phế liệu nhựa nhằm tái chế, nhưng sau khi lực lượng hải quan mở các container kiểm tra, bên trong là rác bẩn với rất nhiều chủng loại như chai lọ, giấy, túi ni-lông bốc mùi hôi thối, ẩm ướt.

Qua giám định từ phía Hải quan Bình Dương, lô hàng trên không đảm bảo vệ sinh môi trường nên không chấp nhận cho thông quan.

Được biết, Công ty T&T đã đăng ký tờ khai nhập hơn 172 tấn nhựa phế liệu (loại chai PET đã qua sử dụng) từ Đức. Phía Công ty T&T đã lấy mẫu để giám định riêng và có kết quả khá bất ngờ là được đủ điều kiện cho thông quan. Thế nhưng, sau khi hải quan kiểm định thì lô rác trên không đảm bảo quy định pháp luật.