Triển khai quản lý hệ thống cây xanh đô thị ở Thủ đô

ThienNhien.Net – Thực hiện Quyết định số 19 của UBND thành phố Hà Nội về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn thủ đô, ngày 08/06 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phổ biến việc triển khai Quyết định này tới các sở, ngành liên quan, các công ty, các quận, huyện, thị xã.


Quyết định chỉ rõ, Sở Xây dựng được phân cấp quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn thành phố; tổ chức quản lý vườn hoa, cây xanh chung trên các trục đường chính đô thị, các tuyến đường quốc lộ, các dải phân cách có cây xanh, thảm cỏ…

Nhiệm vụ của UBND quận, huyện, thị xã trực thuộc là đứng ra tổ chức quản lý hệ thống cây xanh dọc theo các tuyến đường, trong các khu đô thị, công viên, vườn hoa và nơi công cộng theo địa giới quản lý hành chính.

Việc quản lý phải được thực hiện thường xuyên theo đúng quy trình kỹ thuật. Ngoài ra việc trồng cây xanh đô thị phải tuân thủ quy hoạch xây dựng đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các vi phạm liên quan đến quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 23/2009/NĐ từ 500.000 đến 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, nếu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thành tích chăm sóc, bảo vệ, phát triển hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa, vườn thú thì tùy từng mức độ sẽ được khen thưởng theo quy định của Nhà nước và thành phố.

Cũng theo quyết định này, Sở Thông tin và Truyền thông phải xây dựng kế hoạch hướng dẫn tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân được biết và hưởng ứng, tham gia, thực hiện công tác quản lý, bảo vệ.

Các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tuyên truyền thường xuyên, từng đợt trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các tổ chức xã hội, trường học, khu dân cư, khu đô thị, các hộ gia đình và cá nhân.

Thanh tra xây dựng và các đơn vị chuyên ngành phải có kế hoạch kiểm tra xử lý các hành vi và phối hợp với UBND phường, xã vận động các hộ gia đình bảo vệ chăm sóc cây trước nhà, trong khuôn viên gia đình, trong công viên, trên dải phân cách…

Với nhiều biện pháp, quy định được đưa ra, Thủ đô Hà Nội đang tích cực quản lý và bảo vệ hệ thống cây xanh để giữ hình ảnh thành phố xanh, thành phố vì hòa bình ngàn năm văn hiến.