Phát triển thành phố bền vững về kinh tế và sinh thái

ThienNhien.Net – Là một sáng kiến trong Chiến lược đô thị của Ngân hàng Thế giới (WB), hướng tới phát triển đô thị bền vững và toàn diện, Hội thảo “Eco 2 Cities: Thành phố sinh thái – Thành phố kinh tế” đã diễn ra trong 3 ngày từ 07-09/06/2010, tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Hội thảo do WB và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức, đã thu hút khá đông sự tham dự của các chuyên gia về đô thị, người đứng đầu các thành phố và quan chức Chính phủ cao cấp của 4 nước Việt Nam, Indonesia, Philippines và Lào.


Theo WB, Eco2 được thiết kế để hỗ trợ các thành phố quy hoạch, quản lý và đầu tư vào hệ thống đô thị bền vững, một hệ thống liên kết, đa chức năng và mang lại lợi ích dài hạn cho người dân và toàn xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, Chính phủ và chính quyền địa phương các nước đang phải đối mặt với ngày càng nhiều thách thức về phát triển đô thị bền vững, trong khi cũng phải quản lý và đáp ứng các nhu cầu phát triển đô thị gia tăng chóng mặt.

Vì vậy, chương trình Thành phố sinh thái – Thành phố kinh tế của WB sẽ tích cực hỗ trợ các thành phố để đạt được sự phát triển bền vững hơn, với trọng tâm nhằm vào phúc lợi của con người và xã hội. Đồng thời, chú trọng đến việc xác định những thời điểm để từng quốc gia và thành phố có thể bắt đầu những hoạt động mang tính chiến lược nhằm hỗ trợ, cung cấp tri thức theo yêu cầu và tiến hành phát triển đô thị có tính bền vững và liên kết.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng đã đánh giá cao sáng kiến của WB về phát triển Thành phố sinh thái – Thành phố kinh tế hướng tới đô thị bền vững và toàn diện. “Phát triển bền vững” hiện không chỉ là tiêu chí của riêng Việt Nam mà còn cả thế giới. Đặc biệt trong điều kiện Việt Nam đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế với rất nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, đòi hỏi phải có những nghiên cứu, định hướng chiến lược để hướng đến sự phát triển bền vững.

Bà cho biết, TP.HCM là một đô thị lớn, tốc độ phát triển kinh tế cao nhưng cũng gặp phải nhiều thách thức như tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường… Điều này không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống của cư dân mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế. Những ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia tại buổi hội thảo này sẽ là những nội dung quan trọng và thiết thực đối với việc xây dựng và phát triển TP.HCM trong tương lai.

Vụ trưởng Vụ Phát triển Đô thị của WB khu vực châu Á-Thái Bình Dương Victor Vergara cũng hy vọng, các nhà lãnh đạo đô thị và các nhà quản lý đô thị dự hội thảo này sẽ tạo ra hiệu ứng lan toả rộng rãi ở Đông Á, tạo ra sự bền vững lâu dài về sinh thái và kinh tế với trọng tâm là phúc lợi xã hội được đặt lên hàng đầu trong công tác quy hoạch và quản lý thành phố.