Năng lượng mặt trời đưa Word Cup về làng

ThienNhien.Net – Nằm ngoài mạng lưới điện quốc gia, nhưng nhờ nguồn năng lượng mặt trời, ngôi làng Oboadaka thuộc Cộng hòa Ghana (Tây Phi) sẽ có cơ hội xem các anh hùng của họ thi đấu tại World Cup 2010 – giải bóng đá lớn nhất hành tinh, tổ chức tại Nam Phi trong tháng 6 và 7 năm nay.


Khoảng 6.900 người sống trong vùng Oboadaka và các khu vực lân cận sẽ được xem trực tiếp những trận đấu bóng hấp dẫn nhờ một dự án khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời. Đây là dự án do Công ty năng lượng Energiebau Sunergy Ghana phối hợp cùng Diễn đàn toàn cầu World Future Council – WFC thực hiện, nhằm thuyết phục người dân về lợi ích của năng lượng mặt trời.

“Chúng tôi muốn chứng minh cho người dân thấy, năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng đáng tin cậy, dễ lắp đặt và không cần thông qua hệ thống điện lưới quốc gia, qua đó, chúng tôi cũng muốn vận động các nhà chính trị của Châu Phi hỗ trợ việc đưa nguồn năng lượng tái tạo vào sử dụng. Lần đầu tiên World Cup được tổ chức ở châu Phi nên đây lại càng là cơ hội tuyệt vời để tuyên truyền lợi ích của loại năng lượng này” – ông Hafsat Abiola-Costello, thành viên WFC ở khu vực Nigeria cho biết.

“Nếu nhìn vào chi phí vận hành dài hạn cho một máy phát điện sử dụng dầu diesel với các ứng dụng của công nghệ năng lượng tái tạo, bạn sẽ nhận ra ngay lợi ích vượt trội của năng lượng tái tạo. Chỉ cần một lần đầu tư lắp đặt và sau đó bạn sẽ không phải bận tâm tới bất cứ loại chi phí nào, chẳng hạn như sự tăng giá của khí đốt hay các loại năng lượng truyền thống khác…” – Ansgar Kiene, Giám đốc văn phòng đại diện WFC ở Addis Ababa, châu Phi giải thích thêm.

Được biết, từ ngày 21 đến 23/6, các thành viên của Liên minh Năng lượng Tái tạo châu Phi, bao gồm nhóm các nhà hoạch định chính sách, kinh doanh và đại diện xã hội dân sự trên khắp các lục địa sẽ gặp nhau tại Accra trong một hội thảo mang tên “Thúc đẩy năng lượng cho Châu Phi”. Sau đó, họ sẽ tới Oboadaka để tham quan dự án và xem trận đấu giữa đội tuyển Đức và Ghana. Sau trận chung kết ngày 11/7, các tấm pin mặt trời sẽ được tặng cho một phòng khám ở làng này.

Chuyên gia năng lượng Robert Appiah thuộc Công ty năng lượng mặt trời Modern Lighting System (trụ sở tại Accra) khẳng định, sáng kiến tại Oboadaka đã minh chứng cho những gì mà năng lượng mặt trời có thể làm được cho con người. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, tuy có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào nhưng để lắp đặt và vận hành được các hệ thống năng lượng mặt trời, châu Phi cần sự giúp đỡ rất nhiều của cộng đồng quốc tế vì chi phí cho những hoạt động này không phải nhỏ.