Trẻ em sống gần đường giao thông có nguy cơ mắc hen suyễn cao

ThienNhien.Net – Gần 1/10 trẻ em sống gần các đường giao thông đông đúc có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn – căn bệnh gây ho, khó thở và có thể dẫn tới tử vong –  là kết luận trong một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia thuộc Ban Y học dự phòng của Đại học Nam Califorlia (Mỹ).

Kết luận trên được các chuyên gia đưa ra sau khi xem xét tác động của ô nhiễm không khí lên những trẻ em sinh sống tại thành phố Los Angeles. Kết quả cho thấy tình trạng hen suyễn của những bệnh nhi sống gần những con phố tấp nập có nhiều khả năng phát triển nặng.

Ngoài ra, các chuyên gia còn thống kê được có tới 8% trẻ em sống trong bán kính 75m xung quanh những đường phố tấp nập có tình trạng bệnh có nguy cơ chuyển biến thành hen suyễn.

Những bệnh nhi hen suyễn sống gần những con phố tấp nập có nguy cơ bị nặng thêm (Ảnh: Alamy.com)

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra, nồng độ hai loại khí ni-tơ đi-ô-xít (NO2) và ô-zôn – hai loại khí làm gia tăng quá trình biến đổi khí hậu và có nguy cơ làm nặng thêm tình trạng bệnh hô hấp của trẻ em – ở những khu vực gần đường phố lớn cao hơn bình thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư McConnell cho biết hiện đang có nhiều bằng chứng chứng minh ô nhiễm không khí đô thị có thể trực tiếp gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng loại bệnh khác như xơ vữa động mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay những rối loạn về tâm thần.

Chính phủ các nước đang nỗ lực chống biến đổi khí hậu bằng cách giảm phát thải khí nhà kính cũng nên đồng thời tìm giải pháp giảm ô nhiễm không khí ở những khu vực gần đường giao thông để đảm bảo sức khỏe người dân. – Giáo sư McConnell khuyến cáo.