VW Tiguan Hymotion – Ấn tượng với khí thải sạch

Mới đây, VW (Bắc Mỹ) đã giới thiệu rất nhiều mẫu xe mới và những công nghệ, kỹ thuật ứng dụng trong tương lai, bao gồm 2 mẫu xe: Tiguan TSI 2.0L mới, Jetta TDI 2.0L và mẫu Tiguan HyMotion Fuel Cell Concept. Xuất hiện lần đầu tại triển lãm ôtô Thượng Hải và sau đó là trong cuộc đua Bibendum Michelin 2007, Tìguan HyMotion thể hiện thực lực phát triển trong lĩnh vực pin nhiên liệu hydro của VW.

Tiguan HyMotion có một hệ thống pin nhiên liệu hydro cung cấp hơn 107 mã lực, đồng thời lượng khí thải mà chiếc xe có được ở mức hoàn toàn bằng 0 và sản phẩm phụ cho ra chỉ là nước. Những sự sáng tạo mới trên Tiguan đều dựa trên cơ sở hệ thống pin nguyên liệu mà VW hiện nay đang nghiên cứu và giống như trên mẫu Tuoran HyMotion trước đó.

Quan điểm về một mẫu xe bảo vệ môi trường với công suất cao đã được VW nghiên cứu trong một thời gian khá dài. Bằng chứng chính là mẫu xe Tiguan mới, Jetta TDI phiên bản sedan và phiên bản SW. Những chiếc xe này có sự thay đổi rõ rệt trên phương diện tính năng, công suất và các chức năng ứng dụng. Nội thất cũng mang phong cách điển hình của VW. Động cơ 4 xi-lanh tăng áp với những thay đổi tinh xảo ứng dụng kỹ thuật TDI trên Jetta và kỹ thuật TSI trên Tiguan có thể đồng thời cung cấp mã lực lớn và mô-men xoắn mạnh mẽ, giúp cho những chiếc xe này càng thêm yếu tố thể thao.

Tiguan HyMotion

Yếu tố chuyển động của Tiguan HyMotion bao gồm một động cơ với công suất cực đại 107 mã lực. Nhưng dưới sự trợ giúp của động cơ điện, công suất cực đại của Tiguan HyMotion có thể tăng lên tới 134 mã lực, tốc độ cực đại sẽ đạt khoảng 150km/h, tăng tốc từ 0-100km khoảng 14 giây. Pin Li-on có dung lượng 6.8Ah được coi là một bộ nguồn năng lượng phụ trợ cho công suất cực đại 22KW. Bộ pin này nạp điện thông qua hệ thống năng lượng tái sinh khi phanh và pin nhiên liệu. Hệ thống pin được lắp đặt ở hai bên dưới tấm đậy sàn trong khoang hành lý của Tiguan. Bình chứa hydro bố trí ngay phía dưới của hàng ghế sau và khoang hành lý, có thể chứa tới 3.2 kg khí hydro.

Nguyên lý cơ bản của pin nhiên liệu

Mỗi một bộ phận quan trọng của pin nhiên liệu là một màng cảm ứng hạt nhân, được bố trí ở giữa cực âm và cực dương. Khí hydro chạy ở cực dương, không khí chạy ở cực âm. Pin nhiên liệu có dung lượng lớn đều là nhờ hình thức kết hợp, tạm giữ , từ đó sẽ có thể cung ứng đủ năng lượng cho chiếc xe. Trong nhiên liệu, hydro và oxi đều thông qua phản ứng ở một đầu cực âm sản sinh ra nước. Pin nhiên liệu cũng thông qua hình thức như vậy để chuyển năng lượng hoá học thành điện năng. Đây là một quá trình oxi hoá cũng là một quá trình đốt trong “lạnh” không giống quá trình “nóng” ở động cơ đốt trong trước kia.
Khí thải ra chỉ là sản phẩm nước.

Pin nhiên liệu đưa nhiên liệu từ bình chứa hydro vào không khí để tạo nên khí oxi, sau đó phát ra năng lượng mà nó sản sinh. Mô-tơ sẽ thông qua một máy chuyển đổi, một adapter điện tử chuyển tới động cơ điện. Mẫu Tiguan HyMotion khi vận hành hầu như không phát ra âm thanh và đặc biệt ấn tượng với lượng khí thải chỉ là 0.