Quảng Bình: Ngang nhiên chợ thú rừng

ThienNhien.Net – Huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình có 2/3 diện tích đất là rừng tự nhiên. Ở đây có Ban quản lý rừng phòng hộ, có hạt kiểm lâm, có đồn biên phòng…. và khoảng cách 70km từ xã Trường Sơn (nơi có rừng) về trung tâm huyện Quảng Ninh có tới 5 – 7 trạm gác. Tuy nhiên, hoạt động săn bắt và buôn bán động vật hoang dã nơi đây vẫn diễn ra rầm rộ.

 

 Đã thành lệ, hàng năm cứ đến mùa mưa là trai bản người Bru Vân Kiều lại vào rừng săn bắt động vật rừng mà không biết (hay có biết mà làm ngơ) đây là một hành vi trái pháp luật.

 

 Đây là một chú lợn kém may mắn, là một trong số không nhỏ những con thú được người đi săn bán lại cho thương lái tại địa phương.

 

 Chung số phận với chú lợn trên, “cụ” rùa này cũng bị các thợ săn bắt được và đang chờ ngày lên bàn nhậu.

 
 

 Sau khi mua thú rừng từ thợ săn, các thương lái địa phương sẽ nuôi tại gia đình để chữa lành vết thương và vỗ béo, sau đó mới bán cho các nhà hàng hoặc các thương lái khác để được giá cao hơn.

 

 Tất cả chúng đều được nhốt trong một cái chuồng khá đơn sơ. Nhìn bên ngoài, không ai biết rằng đây lại là nơi vỗ béo các loại động vật hoang dã trước khi trở thành món hàng “có giá trị bằng tiền mặt”.

 
 

Ngược trở lại những con đường ven rừng ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, mà đặc biệt là dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh, phải có tới hơn 10 điểm buôn bán động vật hoang dã ngang nhiên hoạt động, với cảnh cân đo đong đếm như bao phiên chợ bình thường khác. 

 
 
 

 Không chỉ trở thành thực phẩm, da và sừng của những loại động vật rừng này còn được dùng làm đồ trang trí.

Chắc hẳn, loạt ảnh trên tự thân đã là một dấu hỏi đặt ra cho các ngành chức năng ở huyện Quảng Ninh cũng như tỉnh Quảng Bình. Với tình trạng trên, liệu vài năm nữa khu rừng Trường Sơn giàu tài nguyên nơi đây có còn thú?