Thức ăn gia súc từ chất thải nguy hại

ThienNhien.Net – Mỗi tấn chất thải thuộc da có giá 850.000 đồng sẽ được chế biến thành thức ăn gia súc, rồi sau đó được bán lại với giá 9 triệu đồng. Điều tưởng chừng không thể xảy ra này đang tồn tại ở một thành phố lớn bậc nhất Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Ngày 03/06, Cục Cảnh sát Môi trường (cơ quan thường trực phía Nam – Bộ Công an) đã bắt quả tang một đối tượng dùng xe tải chở 4 tấn chất thải thuộc da chưa qua xử lý từ Công ty TNHH Hào Dương (Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đem bán cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Lê Phú ở Khu công nghiệp Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh, TP.HCM) để chế biến thức ăn gia súc và phân bón.

Đối tượng khai nhận, từ tháng 5 đến nay đã chở 12 chuyến, mỗi chuyến 4 tấn chất thải thuộc da từ Công ty Hào Dương về bán cho Công ty Lê Phú.

Mở rộng kiểm tra tại Công ty Lê Phú, cảnh sát phát hiện khoảng 7 tấn thuộc da chưa qua chế biến và gần 15 tấn đã qua chế biến. Cảnh sát còn phát hiện công nhân của Công ty Lê Phú đang phơi những mảng chất thải thuộc da đã được hấp tại một bãi đất trống.

Ông Lê Văn Tâm, giám đốc Công ty Lê Phú cho biết từ năm 2009 đến nay, công ty thu gom chất thải thuộc da trôi nổi trên thị trường về hấp ở 140 độ, sau đó phơi nắng rồi đem về sấy, trộn thêm với một số chất để làm thức ăn gia súc. Mỗi tấn chất thải thuộc da, công ty mua với giá 850.000 đồng và chế biến thành thức ăn gia súc bán cho 5 công ty ở TP.HCM và một số tỉnh lân cận với giá 9 triệu đồng/tấn. Mỗi tháng, công ty bán ra khoảng 50 tấn.

Cục Cảnh sát Môi trường đã lấy 7 mẫu chất thải để phân tích và yêu cầu Công ty Lê Phú tự quản lý số hàng trong kho, không được chuyển giao cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, chờ kết quả giám định mẫu vá ý kiến cơ quan chức năng.

Một cán bộ Cục Cảnh sát Môi trường cho biết, chất thải thuộc da nằm trong danh mục chất thải nguy hại và Công ty Lê Phú lại không có chức năng thu gom, xử lý loại chất thải này. Vụ việc đang được Cục Cảnh sát Môi trường tiếp tục làm rõ.